Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
B. Hoạt động thực hành
1. Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
a. Mưa / mùa xuân / xôn xao / , phơi phới ... Những / hạt mưa / bé nhỏ / , mềm mại / , rơi / mà / như / nhảy nhót.
b. Nhân dân ghi nhớ công ơn Chữ Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mất tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
(Theo Hoàng Lê)
Từng nhóm viết kết quả ra giấy khổ to hoặc bảng nhóm.
| Từ ghép | Từ láy |
| ... | ... |
Bài làm:
| Từ ghép | Từ láy |
a. mùa xuân, hạt mưa, bé nhỏ b. ghi nhớ, đền thờ, bờ bãi | a. xôn xao, phơi phới, mềm mại, nhảy nhót b. nô nức |
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?
- Tìm và viết vào vở 3 danh từ cho mỗi dòng sau: Chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng thiên nhiên
- Giải bài 10B: Ôn tập 2
- Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng của các sự vật trong tranh dưới đây (sgk trang 132)
- Giải bài 4C: Người con hiếu thảo
- Trả lời câu hỏi: a. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? b. Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì? c. Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?
- Hỏi - đáp: Bạn tự đánh giá chữ viết của mình đẹp hay chưa đẹp?...
- Giải bài 12A: Những con người giàu nghị lực
- Viết vào vở các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khỉ tham gia các trò chơi
- Giải bài 1C: Làm người nhân ái
- Điền chữ hoặc đặt dấu thanh (chọn a hoặc b)
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?