[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài 7: Thơ
Hướng dẫn học bài 7: Thơ trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được những đặc điểm hình thức (vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả.
- Nhận biết và chỉ ra được tác dụng của biện pháp tu từ hoán dụ.
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.
- Bước đầu biết trình bày ý kiến về một vấn đề.
- Biết xúc động trước những việc làm và tình cảm cao đẹp; trân trọng những suy nghĩ, hành động dũng cảm; yêu quý bản thân và tự tin vào những giá trị của bản thân.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là thơ trong đó người viết thường kể lại sự việc và miêu tả sự vật; qua đó, thể hiện tình cảm, thái độ của mình.
2. Biện pháp tu từ hoán dụ
Hoán dụ là biện pháp tu từ, theo đó, một sự vật, hiện tượng được gọi bằng tên sự vật, hiện tượng khác có mối quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Ví dụ, trong câu thơ “Áo chàm đưa buổi phân li / Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay...” (Tố Hữu), việc dùng cụm từ áo chàm vốn chỉ trang phục đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Bắc để chỉ những người mang trang phục đó trong buổi chia tay đã gợi lên tình cảm gần gũi, thân thương giữa cán bộ kháng chiến với người dân Việt Bắc.
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Đêm nay Bác không ngủ
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Lượm
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 36
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Gấu con chân vòng kiềng
[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề trang 41[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 43
Xem thêm bài viết khác
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài: Lượm
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài 8: Văn bản Nghị luận
- Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong từng cụm danh tử làm chủ ngữ nói trên. Nêu tác dụng của việc mở rộng chủ ngữ.
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài Bài học đường đời đầu tiên
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 107
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 24
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Cô bé bán diêm
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài: Khan hiếm nước ngọt
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài : Thảo luận về một vấn đề trang 82
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài Những phát minh " tình cờ và bất ngờ"
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II trang 112