[Chân trời sáng tạo] Giải hoạt động trải nghiệm 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu
Hướng dẫn giải chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu trang 6 sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Xác định khoản tiêu tiền của em
1. Em có khoàn tiền nào? có giống khoản tiền của bạn Q không?
2. Em thường dùng khoản tiền đó làm gì? Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè?
Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi tiêu của em
1. Theo em các bạn đưa ra những lí do nào để xác định khoản chi tiêu ưu tiên.
2. Sắp xếp các lí do sao cho hợp lí.
- Ưu tiên cho học tập
- Ưu tiên cho sở thích
- Ưu tiên cho ăn uống
- Ưu tiên cho giá rẻ.
Nhiệm vụ 3: Xác định cái gì mình cần và mình muốn
1. Phân biệt cái mình cần và mình muốn trong bảng dưới đây theo gợi ý sau:
2. Kể một số vật dụng mà em có nhu cầu mua sắm. Phân loại các vật dụng đó thành 2 nhóm: cái mình cần, cái mình muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Nhiệm vụ 3: Xác định cái gì mình cần và mình muốn
1. Phân biệt cái mình cần và mình muốn trong bảng dưới đây theo gợi ý sau:
2. Kể một số vật dụng mà em có nhu cầu mua sắm. Phân loại các vật dụng đó thành 2 nhóm: cái mình cần, cái mình muốn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Nhiệm vụ 4: Xác định khoản chi tiêu
Nếu chỉ có 200.000 đồng em sẽ chọn ưu tiên các khoản chi tiêu nào dưới mỗi thời điểm sau:
- Chuẩn bị năm học mới
- Chuẩn bị nghỉ hè
Nhiệm vụ 5: Quyết định khoản chi tiêu ưu tiên
1. Đọc dình huống và trả lời câu hỏi:
Tình huống 1:
H đã xác định các khoản chi tiêu như thế nào?
Nếu em là H em quyết định chi tiêu theo tình huống nào ở trên? Vì sao?
Tình huống 2:
Nếu là T em lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?
Tình huống 3:
Nếu là N em sẽ chọn khoản chi tiêu nào? Vì sao?
2. Chia sẻ một số tình huống mà em ưu tiên chi cho người khác khi cần thiết.
Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá
1. Chia sẻ những thuân lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề này.
2. Với nội dung bản đánh gía dưới đây hãy xác định điều phù hợp với em.
Xem thêm bài viết khác
- 1. Đọc câu chuyện của A và chỉ ra những vấn đề A gặp phải. Theo em A nên điều chỉnh bản thân thế nào để khấc phục những vấn đề trên?
- Chỉ ra những khác biệt của trường THCS so với trường tiểu học.
- Thiết kế sản phẩm để thể hiện hình ảnh đáng tự hào của bản thân.
- 1. Hãy mô tả tình huống giả định mà em có thể nóng giận hoặc lo lắng theo gợi ý sau:
- Hãy tìm thợ sửa chữa để xử lí những phát sinh trong gia đình em.
- Lắng nghe lời cô giáo giảng, không làm việc riêng nói chuyện trong giờ học.
- Thực hiện chia sẻ khó khăn cùng gia đình người thân khi gặp một số tình huống sau:
- Đọc dình huống và trả lời câu hỏi:
- Cảm xúc của em sau khi giup mọi người.
- Chia sẻ những việc em đã làm để giữ gìn cảnh quan ở địa phương.
- Sử dụng sản phẩm của em để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện văn hoá nơi công cộng.
- Em hãy sáng tạo những chiếc lọ thần kì để chăm sóc tinh thần giúp bản thân tốt hơn, cách làm và sử dụng chiếc lọ như sau: