Chọn một trong những chủ đề sau để viết thành đoạn văn chứng minh ( khoảng 6-8 câu)
2. Luyện tập viết đoạn văn chứng minh.
a. Chọn một trong những chủ đề sau để viết thành đoạn văn chứng minh ( khoảng 6-8 câu)
(1) Văn chương "gây cho ta những tình cảm ta không có"
(2) Văn chương "luyện những tình cảm ta sẵn có"
(3) Trên con đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng.
(4) Về câu nói của người xưa:" Giàu hai con mắt..."
(5) Những người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi.
(6) Tôi vẫn còn ích kỉ
b) Trao đổi vơi bạn bên cạnh và nhận xét đoạn văn của bạn dựa trên những gợi ý.
c. Từ những lỗi mà em phải phát hiện được trong đoạn văn của bạn em hãy đưa ra cách sửa theo suy nghĩ của mình và chia sẻ với bạn điều đó
Bài làm:
a. Sự cần cù chịu khó luôn là yếu tố chính dẫn đến thành công chính vì thế nhà văn lớn người Trung Quốc Lỗ Tấn từng nói: "Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng". Qủa thật đây là câu nói vô cùng ý nghĩa bởi nó khuyên con người chúng ta bài học đáng suy ngẫm đó là những kẻ lười biếng không bao giờ chạm tay được tới vinh quang của thành công. Thành công nào đến với ta một cách dễ dàng bởi thành công luôn phải trả giá bằng sự lao động không ngừng nghỉ, mồ hôi và công sức đổ ra. Thành công không phải là con đường dành cho những kẻ biếng nhác. Chỉ những người luôn luôn nỗ lực phấn đấu mới có thể bước trên con đường vinh quang này. Xung quanh ta cũng không thiếu những tấm gương về lòng quyết tâm, sự kiên trì, cố gắng vượt khó vươn lên. Trong lao động, nhà bác học Lương Đình Của là một tấm gương hùng hồn để chứng minh "trên đường thành công không có bước chân của kẻ lười biếng". Để lai tạo ra một giống lúa có năng suất cao, ông phải làm việc vô cùng vất vả, khó nhọc. Từ nhỏ, thị lực của chị cũng đã rất kém nhưng chị vẫn cố gắng học tập và trở thành một học sinh giỏi toàn diện hay còn rất nhiều tấm gương khác như cậu học trò Nguyễn Ngọc Kí, Mạc Đĩnh Chi,... tất cả chính là tấm gương, bài học để chúng ta noi gương và học tập.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kết quả mục a) em hãy phân biệt sự khác nhau căn bản giữa nghị luận và các thể loại tự sự trữ tình.
- Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay.
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện hệ thống các văn bản đã học ( các nhóm vẽ xong, cử đại diện trình bày trước lớp ).
- Khi sưu tầm tục ngữ, ca dao, dân ca, em sắp xếp theo những tiêu chí nào dưới đây ? Nêu một số câu ca dao theo tiêu chí em lựa chọn...
- Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì.
- Đọc văn bản sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong văn bản
- Trong Sống chết mặc bay tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật. Em hãy phân tích ,chứng minh ý kiến trên bằng hoàn thành bảng sau :
- Bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:
- Quan sát bảng và nhận xét về bố cục của văn bản báo cáo.
- Đọc sơ đồ dưới đây và tìm ví dụ thích hợp điền vào các chỗ trống:
- Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật
- Quan sát hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu được nêu ở dưới: