Có thể dùng phương pháp nghiên cứu di truyền áp dụng trên động vật, thực vật để nghiên cứu di truyền học người được không? Tại sao? Có phương pháp nào đặc trưng riêng cho nghiên cứu di truyền ở người?
A. Hoạt động khởi động
Có thể dùng phương pháp nghiên cứu di truyền áp dụng trên động vật, thực vật để nghiên cứu di truyền học người được không? Tại sao? Có phương pháp nào đặc trưng riêng cho nghiên cứu di truyền ở người?
Tại sao những đứa trẻ sinh đôi cùng trứng giống hệt nhau, cùng mắc các bệnh di truyền như nhau, cùng giới tính? Những đứa trẻ sinh đôi khác trứng thường khác nhau, có thể khác giới tính?
Bài làm:
- Không thế sử dụng phương pháp nghiên cứu di truyền trên động vật và thực vật để nghiên cứu trên người được. Bởi vì con người có đạo đức, giáo dục, pháp luật và xã hội nên không cho phép lai tạo trên người. Ngoài ra con người sinh sản ít và thời gian thế hệ dài.
- Một số phương pháp nghiên cứu di truyền người đặc trưng như: phương pháp nghiên cứu phả hệ, nghiên cứu trẻ đồng sinh.
- Sinh đôi cùng trứng là bản chất có gen giống nhau do xuất phát từ 1 trứng và 1 tinh trùng tạo thành 1 hợp tuwrr. Còn sinh đôi khác trứng là do các trứng khác nhau thụ tinh tạo các hợp tử khác nhau nên thường khác nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 62: Công nghệ gen
- Giải câu 9 trang 114 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Tiến hành thí nghiệm ghi kết quả theo bảng sau
- Giải câu 11 trang 71 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Đặc điểm di truyền của các gen nằm trên NST giới tính khác biệt với các gen nằm trên NST thường như thế nào?
- Giải câu 2 trang 126 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Em hãy điền thông tin về nguyên tử A vào bảng dưới đây.
- Quan sát hình 22.1 và thảo luận:
- Giải câu 2 trang 65 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 70 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Cấu trúc xoắn của NST do sự liên kết giữa ADN và protein histon có vai trò gì đối với tế bào?
- Giải bài 52: Tổng kết phần điện từ học