Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc Việt Nam Địa lí 12

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc Việt Nam được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Việt Nam nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới nửa bán cầu Bắc trên bản đồ thế giới. Với đặc điểm phần lãnh thổ trải dài, đặc trưng của khí hậu Việt Nam có sự phân hóa theo vùng. Trong đó miền Bắc là nơi đa dạng về đặc điểm khí hậu nhất. Để tìm hiểu đặc trưng phần khí hậu lãnh thổ phía Bắc Việt Nam, các em cùng tham khảo nội dung chi tiết bài học dưới đây nhé

Đặc trưng của khí hậu Việt Nam

Đặc trưng của khí hậu Việt Nam là kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, rất đa dạng và cũng thất thường.

  • Tính nhiệt đới

Nước ta hàng năm nhận được lượng bức xạ khá lớn từ mặt trời. Do vậy nền nhiệt độ cao, đặc biệt là vùng lãnh thổ phía Nam nơi nằm gần xích đạo.

Nhiệt độ hàng năm trung bình dao động trong khoảng 22 đến 27 độ C, phù hợp nền khí hậu nhiệt đới.

Số giờ nắng trung bình 3000 giờ mỗi năm. Tùy thuộc vào từng khu vực mà số giờ nắng có thể phân bố không đều.

Đặc trưng của khí hậu Việt Nam

  • Tính ẩm

Lượng mưa tập trung chủ yếu vào mùa mưa (chiếm 80 đến 90% tổng lượng mưa cả năm) khoảng 1400mm đến 2400mm trên thực tế.

Độ ẩm cao 80% cùng với mưa nhiều nên ở nước ta thường xảy ra hiện tượng nồm ẩm khi vào mùa.

  • Tính gió mùa

Ở nước ta có 4 loại gió chính là gió mậu dịch, gió tây ôn đới, gió địa phương, và đặc biệt là gió mùa thể hiện đặc điểm của khí hậu Việt Nam.

Gió mùa đông bắc xuất hiện nhiều vào mùa đông gây ảnh hưởng đến đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc nước ta. Loại gió này hoạt động mạnh từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, làm thời tiết trở nên khô, lạnh, càng về cuối mùa càng ẩm.

Gió mùa tây nam thường hoạt động vào mùa hè gây mưa lớn.

Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc

Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc

Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc nước ta là:

A. Cận xích đạo gió mùa

B. Nhiệt đới ẩm gió mùa có mùa đông lạnh

C. Nhiệt đới ẩm có mùa đông lạnh

D. Cận nhiệt đới gió mùa có mùa đông lạnh

Đáp án:

B. Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc nước ta là nhiệt đới ẩm gió mùa có mùa đông lạnh.

Giải thích:

Miền Bắc Việt Nam bao gồm phần lãnh thổ ở phía Bắc dãy hoàng Sơn.

Vùng Đông Bắc thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt gió mùa đông bắc mang hơi lạnh và các cơn bão nhiệt đới, ít bị ảnh hưởng của gió Lào khi thổi vào nước ta.

Vùng tây Bắc có khí hậu ấm hơn cùng Đông Bắc nhờ vào bức tường ngăn gió mùa đông bắc Hoàng Liên Sơn.

Vùng lãnh thổ phía Bắc nước ta có 4 mùa mang các đặc trưng khác nhau. Mùa xuân ấm áp, thời tiết chỉ hơi se lạnh nhẹ. Mùa hè nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao lên tới 37-38 độ C. Mùa thu thời tiết ổn định, nắng nhẹ, thỉnh thoảng có mưa rào nhưng rất ít. Mùa đông nhiệt độ thấp, kèm theo mưa nên khá lạnh, thậm chí một số vùng cao còn có tuyết rơi như ở Sapa.

Sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Trung nước ta

So với đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc, miền Trung nước ta có phần khắc nghiệt hơn.

Đặc điểm chung của khí hậu 2 miền này là đều thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Đặc biệt chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt gió mùa.

Sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Trung nước ta

Khí hậu miền Bắc có mùa đông lạnh. Phần lãnh thổ này là vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc nhất từ các đợt gió mùa đông bắc. Mùa đông kéo dài, mưa phùn cuối năm và nhiệt độ thấp nhất nước ta

Khí hậu miền Trung được chia thành 2 khu vực là Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ. Khí hậu vùng Bắc Trung Bộ khá giống với khí hậu miền Bắc do cũng chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với mưa phùn khiến nền nhiệt độ thấp và thời tiết rét buốt. Khu vực này còn chịu ảnh hưởng từ gió Lào khiến mùa hè khô nóng. Khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ đặc trưng gió mùa nắng nóng quanh năm, có 2 mùa rõ rệt mưa và khô. Tuy không bị ảnh hưởng bởi gió mùa đông bắc nhưng gió mùa tây nam lại hoạt động mạnh và gây ra hiện tượng gió phơn khô nóng.

Miền Trung cũng hứng chịu nhiều cơn bão hơn miền Bắc.

Đặc trưng khí hậu phần lãnh thổ phía Bắc Việt Nam được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với phần trả lời chi tiết trên đây sẽ giúp các em hiểu được nét đặc trưng khi hậu của từng miền. Chúc các em học tốt, ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 12 này nhé.

Chủ đề liên quan