Đảo thứ tự các bộ phận trong những phép liệt kê sau và cho biết, xét về ý nghĩa, các phép liệt kê ấy có gì khác nhau:
d. Đảo thứ tự các bộ phận trong những phép liệt kê sau và cho biết, xét về ý nghĩa, các phép liệt kê ấy có gì khác nhau:
(1)
Một canh.. hai canh... lại ba canh
Trằn trọc băn khoăn, giấc chẳng thành
(2)
Những cảnh sửa sang,tầm thường,giả dối
Hoa chăm,cỏ sén ,lối phẳng ,cây trồng
Bài làm:
(1) Phép liệt kê: Một canh, hai canh...lại ba canh.
- Liệt kê xét theo ý nghĩa
- Liệt kê tăng tiếnư
=> Không thể đảo vị trí. Vì sẽ làm lộn ý của câu, người đọc khó hiểu được ý nghĩa của câu và nội dung truyền tải.
(2) Phép liệt kê: Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng.
- Liệt kê xét theo ý nghĩa
- Liệt kê không tăng tiến.
=> Có thể đảo vị trí. Vì các từ/ cụm từ không được xắp xếp theo trình tự nên khi đảo không làm mất ý câu, vẫn hiểu được nội dung
Xem thêm bài viết khác
- Em thường đọc những sách gì? Hãy giải thích vì sao em đọc nhiều sách ấy.
- Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong xã hội (bài 17-trang 8-9) và xác định luận điểm luận cứ cách lập luận trong bài
- Đây là chùm ca dao do một bạn học sinh sưu tầm. Theo em, bạn đó đã sử dụng tiêu chí nào khi sưu tầm ?
- Giải thích cho người thân hoặc bạn bè ý nghĩa một câu tục ngữ mà em thích.
- Sưu tầm và ghi lại những đoạn văn, đoạn thơ có sử dụng trạng ngữ hoặc câu đặc biêt.
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Giải thích địa danh, tên người, sản vật, phong tục có trong các câu tục ngữ, ca dao, dân ca mà em sưu tầm được.
- Dựa vào kết quả mục a) em hãy phân biệt sự khác nhau căn bản giữa nghị luận và các thể loại tự sự trữ tình.
- Tìm thêm một loại văn bản hành chính khác mà em biết.
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới: a. Khi nào thì người ta viết các văn bản thông báo, đề nghị và báo cáo?...
- Kể bảng sau vào vở và điền các nội dung khái quát về văn biểu cảm.
- Soạn văn 7 VNEN bài 19: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta