Chọn mỗi loại một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 và hoàn thành bảng sau :
b) Chọn mỗi loại một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 và hoàn thành bảng sau :
TT | Loại văn bản | Văn bản | Tác giả ( hoặc ghi “Dân Gian” ) | Nội dung chính |
1 | Ca dao, dân ca | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
2 | Tục ngữ | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
3 | Thơ trung đại Việt Nam | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
4 | Thơ Đường | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
5 | Thơ hiện đại | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
6 | Truyện, kí | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
7 | Tùy bút | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
8 | Văn bản nghị luận | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
9 | Văn bản nhật dụng | ............................. ............................. | ............................. ............................. | ............................. ............................. |
Bài làm:
TT | Loại văn bản | Văn bản | Tác giả ( hoặc ghi “Dân Gian” ) | Nội dung chính |
1 | Ca dao, dân ca | Những câu hát về tình cảm gia đình | Dân gian | Bày tỏ tâm tình,nhắc nhở về công ơn sinh thành ,tình mẫu tử và anh emruột thịt |
2 | Tục ngữ | Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất | Dân gian | Truyền đạt những kinh nghiệm của ông cha ta trong việc quan sát các hiên tương thiên nhiên và trong lao động sản xuất |
3 | Thơ trung đại Việt Nam | Bánh trôi nước | Hồ Xuân Hương | Ca ngợi vẻ đẹp và nhân cách trong trắng ,son sắt của người phụ nữ việt nam thời xưa ,cảm tương sâu sắc cho thân phận chìm nổi bấp bênh của họ. |
4 | Thơ Đường | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | Thể hiện tình yêu thiên nhiên đằm thắm và bộc lộ tính cách mạnh mẽ ,hào phóng của tác giả |
5 | Thơ hiện đại | Cảnh khuya | Hồ Chí Minh | Thể hiện tình cảm với nhiên nhiên , tâm hồn thi sĩ ,nhạy cảm ,lòng yêu nước sâu nặng của tác giả,phong thái ung dung ,lạc quan của bác . |
6 | Truyện, kí | Cuộc chia tay của những con búp bê | Khánh Hòa | Khuyên chúng ta nên giữ gìn tổ ấm gia đình ,vun đắp ,bảo vệ ,bồi dưỡng cho nó ngày một tốt đẹp ,bền chặt hơn .Dừng chỉ vì một lý do ,lợi ích cá nhân mà làm tổn hại đén những tâm hồn trong sáng , ngây thơ mà tội nghiệp đó |
7 | Tùy bút | Một thứ quà của lúa non Cốm | Thạch Lam | Nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc ấy |
8 | Văn bản nghị luận | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | Hồ Chí Minh | Làm sáng tỏ một chân lí :"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước .Đó là một truyền thống quý báu của ta ''. |
9 | Văn bản nhật dụng | Sống chết mặc bay | Phạm Duy Tốn | Lên án bọn quan lại thời xưa, không quan tâm đến dân chúng,bóc lột, cậy quyền chức, hà hiếp nhân dân và bày tỏ niềm thương cảm, xót xa trước cảnh dân chúng chống chọi lại thiên tai |
Xem thêm bài viết khác
- Kể bảng sau vào vở và điền các nội dung khái quát về văn biểu cảm.
- Giải thích ý nghĩa nhan đề của các văn bản sau: Cuộc chia tay của những con búp bê, một thứ quà của lúa non: Cốm
- Theo em, nội dung của hai câu tục ngữ sau đây mâu thuẫn hay bổ sung cho nhau ? Vì sao?
- Đây là chùm ca dao do một bạn học sinh sưu tầm. Theo em, bạn đó đã sử dụng tiêu chí nào khi sưu tầm ?
- Đọc sơ đồ dưới đây và tìm ví dụ thích hợp điền vào các chỗ trống:
- Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất ở cột phải
- Viết phần mở bài cho bài giới thiệu về giá trị của một số câu tục ngữ, ca dao và dân ca địa phương em cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học của trường.
- Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa văn chương đối với đời sống
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em thấy cần viết giấy đề nghị.
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Xác định câu đặc biệt trong các trường hợp dưới đây và nêu tác dụng của nó.