Đáp án cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2024 Cuộc thi Văn hay Chữ tốt

Nội dung
  • 4 Đánh giá

Đáp án cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2024 được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hội thi Văn chương tốt lần thứ 22 năm học 2021-2022 chính thức được phát động nhằm tạo môi trường học hỏi, giao lưu, vui chơi cho các bạn sinh viên say mê sáng tác văn chương và yêu nghệ thuật viết văn. Các em tham gia cuộc thi Văn hay chữ tốt chọn 1 trong 2 đề thi để làm bài thi. Dưới đây là phần nội dung thể lệ cuộc thi cũng như đề bài, các em cùng tham khảo nhé.

Thể lệ cuộc thi Văn hay chữ tốt

1. Mục đích của cuộc thi

Cuộc thi Văn hay Chữ tốt hướng đến việc tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho các em học sinh THCS say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Qua quá trình viết văn hay và rèn chữ đẹp, học sinh hình thành năng lực văn chương (năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy) và những phẩm chất tốt đẹp (biết trân trọng cái đẹp; có đời sống tinh thần phong phú; có tâm hồn và lối sống nhân ái, vị tha; có tính kiên trì, nhẫn nại).

2. Yêu cầu của cuộc thi

- Yêu cầu về “Văn hay”

+ Học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể; biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận (tả, kể, biểu cảm; giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, …) để viết bài văn; có năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật để xử lí một tình huống cụ thể của cuộc sống.

+ Học sinh biết phát hiện, biết rung động trước các vẻ đẹp, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống; thể hiện được khả năng quan sát, tư duy, lập luận; thể hiện được cảm xúc chân thành, góc nhìn riêng, suy nghĩ riêng, sáng tạo.

+ Điểm chấm phần “Văn hay” là 12 điểm.

- Yêu cầu về “Chữ tốt”:

+ Chữ viết đẹp, rõ ràng, cân đối, hài hòa, nét bút mềm mại, trau chuốt. Thể hiện được nét riêng, sự sáng tạo trong nghệ thuật viết chữ.

+ Các yếu tố thuộc về hình thức bài làm (cách trình bày, cách lập luận, bố cục, …) phải rõ ràng, sạch đẹp, khoa học, hợp lí, thuyết phục.

+ Điểm chấm phần “Chữ tốt” là 8 điểm.

3. Nội dung – Hình thức thi

Đề thi: Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau để làm bài.

Đề 1

Em hãy sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn (truyện tranh hoặc truyện chữ) để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt.

>> Chi tiết: Sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt

Đề 2

Em hãy viết thư cho một người thân yêu để chia sẻ cái nhìn của em về thế giới hiện tại và bày tỏ ước mơ, lời nhắn gửi cho tương lai.

>> Chi tiết: Viết thư cho một người thân yêu để chia sẻ cái nhìn của em về thế giới hiện tại và bày tỏ ước mơ, lời nhắn gửi cho tương lai

4. Gửi bài dự thi

Các trường có học sinh tham gia cuộc thi tập họp các bài thi của học sinh, tổng hợp danh sách học sinh tham gia (Số thứ tự; Họ và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Lớp, Trường) và tổ chức quét (scan) bài dự thi của học sinh và lưu thành các tập tin (file). Sau đó gửi theo liên kết trên trang thông tin điện tử của Sở GDĐT (Phòng GDTrH).

Lưu ý:

- Sở GDĐT chỉ nhận bài dự thi của học sinh theo đơn vị trường, không nhận riêngtừng học sinh tham gia.

- Học sinh được tự do lựa chọn giấy làm bài và bút để viết.

- Mỗi học sinh chỉ thực hiện 1 đề và gửi 1 bài dự thi. Bài dự thi là bài viết của chính các em, không phải bài sưu tầm hoặc sao chép.

- Với đề 1, khuyến khích các em gửi các sáng tác đến các báo, đài; Với đề 2, khuyến khích các em gửi lá thư đến người thân yêu. Khi thực hiện việc này, các em đã lan toả bức thông điệp về nghệ thuật viết chữ và các bức thông điệp theo nội dung đề thi. Như vậy, bài dự thi của các em gửi đến hội thi có thể là bản sao (vì bản gốc đã gửi báo, đài, người thân).

- Hội thi không giới hạn số học sinh tham gia. Tuy nhiên, khuyến khích các trường tổ chức chọn lọc các bài đạt chất lượng trước khi gửi về Sở GDĐT. Hạn cuối nộp bài dự thi là ngày 05/5/2022.

5. Giải thưởng

Ban tổ chức sẽ phân loại các bài dự thi theo khối 6-7 và khối 8-9 để chấm điểm và trao giải.

- Giải thưởng dành cho học sinh (chia đều cho 2 khối lớp 6-7 và 8-9) gồm: 2 Giải Nhất; 8 giải Nhì; 20 giải Ba; 20 giải Khuyến khích.

- Hội thi không thuộc các quy định về đối tượng và mức khuyến khích của Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố.

- Mọi thông tin cần giải đáp về cuộc thi xin liên hệ Sở GDĐT (Phòng GDTrH, Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, số điện thoại: 0909799184). Đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai cuộc thi đến các cơ sở giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia./

Đáp án cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2024 được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng qua bài này các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng cho bài thi của mình. Chúc các em hoàn thành tốt bài thi của mình. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại Khoahoc này nhé.

Chủ đề liên quan