Sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt Cuộc thi Văn hay Chữ tốt

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Em hãy sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn (truyện tranh hoặc truyện chữ) để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” lần thứ 22 là cuộc thi hướng đến việc tạo môi trường học tập, giao lưu, vui chơi cho các em học sinh THCS say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em cùng tham khảo nhé.

Đề bài: Em hãy sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn (truyện tranh hoặc truyện chữ) để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt.

Cung cấp thông điệp tôn trọng sự dị biệt

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ luôn có sự dị biệt. Sự dị biệt là gì? Nó có thể tới từ con người, từ hành động, từ lời nói, từ sự vật, hiện tượng. Và điều quan trọng là mọi người phải bằng lòng và bằng lòng sự dị biệt.

Có 1 câu nói, “Tôi cười vì tôi khác nhau, tôi cười vì tôi trông rất giống nhau”. Sự dị biệt luôn là cội rễ của những thái độ và hành vi không giống nhau, dễ dãi bởi vì dị biệt là quá đặc thù. Sự dị biệt ở đây có thể tới từ ngoại hình. màu da, chiều cao, dạng hình; Sự dị biệt ở đây có thể là sự dị biệt về văn hóa, tiếng nói, tín ngưỡng hoặc sắc tộc. Mỗi người là độc nhất và có những điểm chung về chủng tộc và dân tộc. Mọi người cần bằng lòng và tôn trọng những dị biệt này.

Tôi nhận ra 1 người có sự thất thường trên gương mặt và 1 số thiếu sót trên thân thể của họ. Vì thế, đừng vội chỉ vào họ và mỉm cười. Đấy là 1 thái độ rất tục tằn cho thấy bạn là người có tinh thần và văn hóa rất kém. Không người nào có thể bảo đảm rằng họ là những người thực thụ xuất sắc. Chúng ta phải tôn trọng và bằng lòng sự dị biệt của họ miễn sao chúng ko tác động tới chúng ta. Bạn sẽ làm gì nếu bạn nhận ra 1 nữ giới Châu Phi hoặc Hồi giáo trên đường phố? Bạn có muốn nhìn chăm chắm vào mọi người, chỉ tay về phía họ, thầm thì với người qua đường và nhìn lại lúc bạn xong xuôi ko? Vậy thì bạn là 1 người rất tệ. Ở quốc gia mình lạ lẫm, mà sang quốc gia họ thì xa lạ. Hãy hình dung bạn đang đi bộ qua các đường phố của Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi hoặc 1 tổ quốc Hồi giáo. Mọi người đều nhìn chăm chắm vào sự phân biệt đối xử, xì xầm và giễu màu giọng của họ.

Nếu mọi người có thể bằng lòng những dị biệt trong cuộc sống, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau kết đoàn và hòa hợp trong 1 tập thể. Điều này sẽ giúp mỗi người mở mang mối quan hệ, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, mọi người cùng nắm tay nhau tăng trưởng những góc cạnh khác của cuộc sống thay vì nhòm ngó, đàm tiếu. Nếu chúng ta có 1 xã hội nhưng sự dị biệt luôn được tôn trọng thì những rào cản thông thường sẽ ko còn nữa và mọi người sẽ sát cánh cùng nhau và xây dựng tập thể xã lớn mạnh. Ngược lại, những người luôn ngừa, phản đối và buôn chuyện chỉ đang phung phá thời kì và sức lực vào những việc ko nên làm. Khiến người khác cảm thấy mỏi mệt và chán nản. Và chính sự kỳ thị này khiến người khác khinh thường bạn và bình chọn bạn là người thiếu kinh nghiệm và ko có bản lĩnh làm tốt công tác của mình.

Hãy khiến cho loài người hòa nhập hơn bằng cách giáo dục tất cả mọi người, từ trẻ con tới người bự, cách hiểu và tôn trọng sự dị biệt trong xã hội. Là 1 sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi nhận thấy rằng sự dị biệt là thành phần căn bản và nhu yếu hình thành 1 cuộc sống nhiều chủng loại, phong phú và nhiều mặt. Vì mọi người đều đồng đẳng nên cần biết dung hòa, bằng lòng và tôn trọng sự dị biệt.

Truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt

Trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ luôn luôn xuất hiện những khác biệt. Những khác biệt đó là gì? Nó có thể đến từ con người, từ những hành động, lời nói, sự vật hiện tượng… Và điều quan trọng là con người đón nhận và chấp nhận sự khác biệt đó như thế nào.

Có câu nói “Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau”. Sự khác biệt luôn là nguồn cơn của những thái độ, những đối xử khác biệt, bởi đơn giản khác biệt thì rất đặc biệt. Khác biệt ở đây có thể đến từ ngoại hình: màu da, chiều cao, hình dạng; cũng có thể sự khác biệt ở đây là khác biệt về văn hóa, tiếng nói, tôn giáo, dân tộc… Mỗi con người đều có những điểm đặc biệt của riêng mình và những điểm chung của nòi giống, đồng bào mình. Con người nên chấp nhận và tôn trọng những khác biệt ấy.

Bạn nhìn thấy một người có điểm bất thường trên khuôn mặt, một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể. Vậy thì đừng vội vàng chỉ trỏ cười cợt họ. Đó là một thái độ vô cùng bất lịch sự, cho thấy bạn là một người có ý thức cùng văn hóa ứng xử rất kém. Không có ai dám đảm bảo mình là một người thực sự hoàn hảo cả. Chúng ta phải biết tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của họ nếu điều đó không ảnh hưởng gì đến chúng ta. Nhìn thấy một người châu Phi trên đường hay một người phụ nữ Hồi giáo bạn sẽ làm gì, có nhìn người ta chằm chằm không, có đưa tay chỉ trỏ, thì thầm với người đi bên cạnh về họ không, có ngoái lại nhìn họ khi đã đi qua rồi không? Nếu có thì quả thực bạn là người có lối ứng xử rất tệ hại. Tại đất nước chúng ta, họ có thể là lạ lùng, nhưng khi ta sang đất nước của họ, ta mới chính là người lập dị. Hãy thử tưởng tượng bạn đang bước đi trên một đường phố châu Âu, châu Mỹ, châu Phi hoặc một đất nước Hồi giáo, tất cả mọi người đều nhìn chằm chằm và thì thào bàn tán vẻ kì thị, giễu cợt màu da tiếng nói của bạn, bạn sẽ cảm thấy thế nào.

Nếu con người biết đón nhận những sự khác biệt trong cuộc sống, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau hòa đồng, hòa hợp trong một cộng đồng. Điều này sẽ giúp cho mỗi người mở rộng mối quan hệ của mình, sẽ giúp cho mọi người đến gần với nhau hơn, mọi người cùng nhau chung tay tập trung phát triển những mặt khác của cuộc sống thay vì đi soi mói, đàm tiếu về nhau. Nếu một xã hội mà sự khác biệt luôn được tôn trọng thì ở đó những rào cản thông thường sẽ không còn, con người sẽ cùng nhau vững bước, xây dựng một cộng đồng chung lớn mạnh. Ngược lại, người luôn đi săm soi, dị nghị, bàn tán người khác thì chỉ tổ mất thời gian, tâm sức suy nghĩ vào những điều không đâu. Khiến cho con người khác biệt cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Và chính sự kì thị này có thể khiến người khác khinh thường về bạn, đánh giá bạn là một con người thiếu chuyện nghiệp, không thể cố gắng hết mình.

Hãy giáo dục cho mọi người, từ trẻ em đến người lớn cách làm quen và tôn trọng sự khác biệt trong xã hội, để loài người trở nên hòa nhập hơn. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em nhận thức được rằng sự khác biệt chính là yếu tố căn bản và cần thiết để làm nên cuộc sống đa dạng, phong phú, muôn hình vạn trạng. Con người phải biết dung hòa và chấp nhận khác biệt, tôn trọng sự khác biệt vì tất cả đều là bình đẳng với nhau.

Yêu cầu phần văn hay

+ Học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể; biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận (tả, kể, biểu cảm; giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, …) để viết bài văn; có năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật để xử lí một tình huống cụ thể của cuộc sống.

+ Học sinh biết phát hiện, biết rung động trước các vẻ đẹp, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống; thể hiện được khả năng quan sát, tư duy, lập luận; thể hiện được cảm xúc chân thành, góc nhìn riêng, suy nghĩ riêng, sáng tạo.

+ Điểm chấm phần “Văn hay” là 12 điểm.

Để tham khảo chi tiết thể lệ cuộc thi Văn hay chữ tốt các em truy cập vào đường link này nhé: Đáp án cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2024

Em hãy sáng tác một bài thơ hoặc một truyện ngắn (truyện tranh hoặc truyện chữ) để truyền tải bức thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng qua bài hướng dẫn này các em nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể; biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo các môn học khác có tại Khoahoc này nhé.

Chủ đề liên quan