Đọc bảng thông tin kiến thức sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới.
4. Đặc điểm của văn nghị luận
Đọc bảng thông tin kiến thức sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới.
a) Xác định luận điểm trong văn bản CHống nạn thất học ( bài 17). Những câu văn thể hiện luận điểm ? Hình thức của những câu văn đó ( khẳng định hay phủ định )?
b) Tìm các luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học . Em có nhận xét gì về những luận cứ này ?
c) Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học . Ưu điểm của trình tự đó là gì ?
Bài làm:
a. Câu văn mang luận điểm chính của bài:
- Một trontg những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
- Mọi người Việt nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có ý kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ.
Hình thức: Khẳng định
b. Luận cứ:
- Những người chưa biết chữ thường dạy cho những người chưa biết chữ... giúp đồng bào thất học
- Những người chưa biết chữ hãy gắng sức....người làm của mình.
- Phụ nữ lại cần phải học... ứng xửa
Nhận xét: Những luận cứ này là lí lẽ và dẫn chứng cho luận điểm trên là cơ sở đưa ra luận điểm.
c. Trình tự lập luận theo trình tự: thực trạng-> yêu cầu-> cách khắc phục. Cụ thể:
- Vì sao phải chống nạn thất học
- Chống nạn thất học để làm gì?
- Chống nạn thất học bằng cacsh nào?
Xem thêm bài viết khác
- Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất ở cột phải
- Xác định những hình thức ngôn ngữ đã được sử dụng trong truyện Sống chết mặc bay và nêu tác dụng của chúng.
- Sưu tầm một văn bản lập luận giải thích và tìm hiểu về cách triển khai vấn đề được đặt ra trong văn bản
- (1) Tìm hiểu đề văn Chớ nên tự phụ....
- . Đọc các văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. Qua hai văn bản trên, hãy rút mục đích, nội dung của văn bản báo cáo để điền vào bảng sau :
- Tìm hiểu ca dao, tục ngữ ở địa phương nơi em sinh sống.
- Viết một đoạn văn ngắn ( từ 3-5 dòng ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước, trong đó có sử dụng trạng ngữ để mở rộng câu....
- Viết phần mở bài cho bài giới thiệu về giá trị của một số câu tục ngữ, ca dao và dân ca địa phương em cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học của trường.
- Dựa vào kiến thức đã học ở Tiểu học , hãy xác định trạng ngữ và nội dung thông tin mà trạng ngữ bổ sung cho câu trong đoạn trích sau :
- Cho đề văn sau: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ nhân loại Hãy giải thích nội dung câu nói trên.
- Soạn văn 7 VNEN bài 20: Thêm trạng ngữ cho câu- câu đặc biệt
- Kẻ bảng sau vào vở và điền nội dung khái quá các phần theo bố cục của văn biểu cảm: