Đọc các bài thơ, khổ thơ sau và chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp, mối quan hệ bằng trắc của hai câu thơ kế nhau:
2. Thể thơ bảy chữ
a) Đọc các bài thơ, khổ thơ sau và chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp, mối quan hệ bằng trắc của hai câu thơ kế nhau:
(1) Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
(Hồ Xuân Hương, Bánh trôi nước)
(2) Bà tôi ở một túp lều tre
Có một hàng cau chạy trước hè.
Một mảnh vườn bên rào giậu nứa,
Xuân về hoa cải nở vàng hoe.
(Anh Thơ, Tết quê bà)
(3) Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chua ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)
Bài làm:
(1) Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt
Ngắt nhịp 2/2/3, 4/3
Gieo vần chân "on" ở cuối câu 1,2,4
Quan hệ bằng trắc theo thứ tự:
B-B-B-T-T-B-B
T-T-B-B-T-T-B
T-T-T-B-B-T-T
B-B-T-T-T-B-B
(2) Thể thơ 7 chữ
Ngắt nhịp 2/2/3, 4/3
Gieo vần chân "e" ở cuối câu 1 và 2; gieo vần cách "au" và "âu" ở câu 2 và 3
Quan hệ bằng trắc theo thứ tự:
B B T B T B B
T T B B T T B
T T B B B T T
B B B T T B B
(3) Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt
Ngắt nhịp: 2/2/3, 4/3
Gieo vần cách "a" ở câu 1 và 4, gieo vần cách "ong" và "ông" trong chính câu 2, gieo vần cách "u" trong câu 2 và 3
Quan hệ bằng trắc:
T T B B T T B
B B T T T B B
T B B T B B T
B T B B T T B
Xem thêm bài viết khác
- Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
- Soạn văn 8 VNEN bài 24: Bàn luận về phép học Soạn Văn 8
- Trong cuộc sống, chúng ta vẫn gặp những người có tính cách giống đám thợ phụ. Theo em,
- . So sánh hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó và hình ảnh Nguyễn Trãi trong đoạn trích Bài ca Côn Sơn sau đây:
- c) Ngoài mục đích để hỏi, câu nghi vấn có thể được dùng với mục đích nào khác? ...
- Xác định mục đích nói của những câu sau:
- Tìm hiểu về văn bản tường trình
- Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
- Tính cách của ông Giuốc – đanh được khắc họa ở mỗi cảnh có sự phát triển như thế nào? Ông đã bị lợi dụng ra sao?
- Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình tượng chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của O – Henri.
- Cho những thông tin sau: Trong giờ thực hành môn hóa học, ...
- Hình ảnh nhà thơ và vầng trăng có mối giao hòa như thế nào...