Đọc các bài thơ, khổ thơ sau và chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp, mối quan hệ bằng trắc của hai câu thơ kế nhau:
2. Thể thơ bảy chữ
a) Đọc các bài thơ, khổ thơ sau và chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp, mối quan hệ bằng trắc của hai câu thơ kế nhau:
(1) Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
(Hồ Xuân Hương, Bánh trôi nước)
(2) Bà tôi ở một túp lều tre
Có một hàng cau chạy trước hè.
Một mảnh vườn bên rào giậu nứa,
Xuân về hoa cải nở vàng hoe.
(Anh Thơ, Tết quê bà)
(3) Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chua ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh, Cảnh khuya)
Bài làm:
(1) Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt
Ngắt nhịp 2/2/3, 4/3
Gieo vần chân "on" ở cuối câu 1,2,4
Quan hệ bằng trắc theo thứ tự:
B-B-B-T-T-B-B
T-T-B-B-T-T-B
T-T-T-B-B-T-T
B-B-T-T-T-B-B
(2) Thể thơ 7 chữ
Ngắt nhịp 2/2/3, 4/3
Gieo vần chân "e" ở cuối câu 1 và 2; gieo vần cách "au" và "âu" ở câu 2 và 3
Quan hệ bằng trắc theo thứ tự:
B B T B T B B
T T B B T T B
T T B B B T T
B B B T T B B
(3) Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt
Ngắt nhịp: 2/2/3, 4/3
Gieo vần cách "a" ở câu 1 và 4, gieo vần cách "ong" và "ông" trong chính câu 2, gieo vần cách "u" trong câu 2 và 3
Quan hệ bằng trắc:
T T B B T T B
B B T T T B B
T B B T B B T
B T B B T T B
Xem thêm bài viết khác
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt như thế nào?
- Nhận xét về câu thơ thứ 2 của bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”, có ý kiến cho rằng từ “sẵn sàng” chỉ sự có sẵn của “cháo bẹ rau măng”,
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phong và đi bộ ngao du.
- Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
- Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
- Chỉ ra hệ thống luận điểm và nhận xét về cách lập luận của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du.
- Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.
- Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức trang.
- Gạch dưới câu cảm thán trong những đoạn trích sau:
- Những văn bản trên có điểm nào giống và khác nhau về hình thức và nội dung?