Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
3. Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
Mục đích nói | Cách thực hiện | |
Gián tiếp | Trực tiếp | |
Chào | Ông đi làm về ạ? | Cháu chào ông ạ! |
Bộc lộ cảm xúc | ||
Cầu khiến | ||
Hứa hẹn | ||
Bài làm:
Mục đích nói | Cách thực hiện | |
Gián tiếp | Trực tiếp | |
Chào | Ông đi làm về ạ? | Cháu chào ông ạ! |
Bộc lộ cảm xúc | Mình được giải nhất thật sao? | Ôi mình được giải nhất này! |
Cầu khiến | Anh có thể tắt thuốc lá đi được không? | Anh tắt thuốc lá đi! |
Hứa hẹn | ||
Xem thêm bài viết khác
- Xác định nội dung chính của các phần trong văn bản:
- Câu thơ thứ ba tạo nên bước chuyển về cảm xúc thơ như thế nào?
- Nếu là người nhận thông báo, em thấy có khó khăn gì khi thực hiện thông báo sau:
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?
- Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
- Tình huống nào sau đây phải viết văn bản thông báo? Trong tình ...
- Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ? Ngữ văn lớp 8
- Chỉ ra những điểm nổi bật của hình ảnh người dân chài được thể hiện trong đoạn 2 và đoạn 3 (qua những chi tiết về ngoại hình, tâm hồn, cuộc sống,…).
- Qua việc khắc họa những tính cách đó, Mô – li – e muốn bày tỏ quan điểm, thái độ gì?
- Kể ra ba tình huống cần phải viết văn bản tường trình.
- Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
- Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức trang.