Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
3. Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
Mục đích nói | Cách thực hiện | |
Gián tiếp | Trực tiếp | |
Chào | Ông đi làm về ạ? | Cháu chào ông ạ! |
Bộc lộ cảm xúc | ||
Cầu khiến | ||
Hứa hẹn | ||
Bài làm:
Mục đích nói | Cách thực hiện | |
Gián tiếp | Trực tiếp | |
Chào | Ông đi làm về ạ? | Cháu chào ông ạ! |
Bộc lộ cảm xúc | Mình được giải nhất thật sao? | Ôi mình được giải nhất này! |
Cầu khiến | Anh có thể tắt thuốc lá đi được không? | Anh tắt thuốc lá đi! |
Hứa hẹn | ||
Xem thêm bài viết khác
- Những cụm từ in đậm trong các câu sau có tác dụng gì?
- Phần mở đầu văn bản tường trình gồm những nội dung gì?
- Đọc những câu sau và trả lời câu hỏi:
- Soạn văn 8 VNEN bài 17: Nhớ rừng – Ông đồ
- Đọc những vế câu/ câu trong bảng dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
- Theo em, khi viết một đoạn văn thuyết minh, cần xác định và sắp xếp ý như thế nào?
- Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản.
- Soạn văn 8 VNEN bài 28: Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục
- Dường như hiện nay chúng ta đang vô tư nhận sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ dành cho bản thân mình. Còn bản thân chúng ta chưa dành cho bố mẹ sự quan tâm, chăm sóc mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Soạn văn VNEN 8
- Viết bài văn bàn về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa
- Soạn văn 8 VNEN bài 26: Đi bộ ngao du
- Từ hình tượng nhân vật Đôn – ki – hô – tê trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em rút ra kinh nghiệm gì về việc đọc sách?