Dựa vào gợi ý từ bảng sau, hãy nhận xét về nhân vật cai lệ:
b. Dựa vào gợi ý từ bảng sau, hãy nhận xét về nhân vật cai lệ:
Gợi ý các phương diện | Nhận xét |
Mục đích khi đến nhà chị Dậu | |
Cử chỉ, hành động | |
Ngôn ngữ, lời nói | |
Tính cách, bản chất |
Từ những nhận xét trên em hiểu như thế nào về chế độ xã hội đương thời? Em hãy nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của tác giả?
Bài làm:
Gợi ý các phương diện | Nhận xét |
Mục đích khi đến nhà chị Dậu | Đòi thuế |
Cử chỉ, hành động | Hung bạo, tàn nhẫn, sãn sàng gây tội ác |
Ngôn ngữ, lời nói | Phũ phàng, đe dọa |
Tính cách, bản chất | Tàn bạo, dã man, không có tính người |
=> Từ đó cho ta thấy được cuộc sống cơ cực bị áp bức bóc lột nặng nề của những người nông dân, những con người có tầng lớp thấp trong xã hội thực dân nửa phong kiên slucs bấy giờ. Thuế sưu, thuế muối, thuế đinh,... ngay cả đến người đã chết chúng cũng không chừa. Những người nghèo khó như gia đình chị Dậu phải gánh chịu tất thảy mọi áp bức, bóc lột ấy. Ngô Tất Tố đã vạch trần hiện thực xã hội thực dân nửa phong kiến, một xã hội với đầy bất công ngang trái để rồi từ đó làm nên giá trị hiện thực sau sắc cho chính tác phẩm của mình.
Nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của tác giả: trong đoạn văn trích trên, Ngô Tất Tố đã rất thành công trong việc khắc họa bộ mặt tàn ác đểu cáng, không chút tính người của cai lê. Dưới ngòi bút của tác giả, cai lệ là đại biểu cho chức năng đàn áp của chế độ thực dân nữa phong kiến thời bấy giờ
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
- Soạn văn 8 VNEN bài 13: Bài toán dân số
- Bức tranh dưới đây gợi cho em liên tưởng đến điều gì? Hãy nêu ý kiến của em về vấn đề được gợi ra từ bức tranh
- Soạn văn 8 VNEN bài 11: Câu ghép
- Xác định bố cục văn bản
- Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
- Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
- Soạn văn 8 VNEN bài 9: Hai cây phong
- Nhân vật người kể chuyện xưng " chúng tôi", điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả?
- Soạn văn 8 VNEN bài 15: Đập đá ở Côn Lôn- Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Chỉ ra ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
- Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật "tôi" trong văn bản Tôi đi học, có bạn dự định triển khai những ý sau: