Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) Câu 2 trang 22 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1

Nội dung
  • 4 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án chi tiết cho câu hỏi Câu 2 trang 22 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1 được chúng tôi đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Tiếng Việt 5.

Câu 2 trang 22 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1: Dựa vào dàn ý đã lập ở tuần 1, em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy).

Bài làm:

Đoạn văn tả cảnh buổi trưa trong vườn cây

Vườn nhà ngoại khá rộng. Trong vườn có khá nhiều loại cây ăn quả đang kì sung sức, xum xuê cành lá. Buổi trưa mắc võng dưới tán lá cây nằm thì không nơi nào trong nhà mát bằng. Những tia nắng nhỏ lọt qua kẽ lá, rơi xuống nền đất, lấm tấm chấm sáng, nhấp nháy như sao. Gió mát thổi như ru em vào giấc ngủ. Chim chóc thỉnh thoảng hót lên một hồi lảnh lót rồi lích rích trong cành lá. Nằm trên võng, em đưa mắt dõi tìm một quả na mở mắt hay một quả xoài chín cây và nghe cái mát của khu vườn đè lên mi mắt. Như hoà cùng gió, tàu lá dừa chải tóc bên bờ ao lao xao, lao xao. Vườn trưa rì rào tay lá quạt mát cho em.

Đoạn văn tả cảnh buổi sáng trên đường phố

Chuông nhà thờ thong thả đổ hồi. Cả khu phố còn yên ngủ trong làn sương mờ ảo và ánh đèn đường nhạt dần. Hừng sáng ở đằng đông làm màn sương dần dần tan nhanh. Trên đường, xe cộ qua lại thưa thớt. Những xe rau chạy hối hả vào thành phố để lại sau lưng nó khói xăng xe và tiếng nổ bình bịch. Hai bên dãy phố, các cửa hiệu lục đục bày biện hàng hoá. Những xe hàng rong bán quà sáng nghi ngút khói. Mùi phở hoà quyện với mùi lá dứa thơm phức của xôi nếp, mùi nồng nàn ngọt dịu của bắp luộc mời gọi khách ăn sáng. Mặt trời ló dạng, chiếu những tia nắng hồng lên các vòm cây. Chim chóc hót ríu ran, có con chim nhảy trên vỉa hè. Những người chạy bộ buổi sáng nói chuyện râm ran một góc phố. Xe cộ lưu thông trên đường như mắc cửi. Một ngày mới nhộn nhịp bắt đầu.

Đoạn văn tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy

Khác với đồng bằng, bình minh trên nương rẫy đến chậm. Mặt trời chưa ló dạng dù phương đông đã hừng sáng. Cả vùng đồi nương như còn ngái ngủ. Cây cỏ chìm trong màn sương dày, ánh sáng mờ nhạt. Khi mặt trời lên, sương tan, hiện ra trước mắt em một vùng đồi núi tít tắp, xanh mướt lá ngô đang thì con gái. Đồng bào dân tộc, vai đeo gùi, gọi nhau í ới. Họ bắt đầu lên nương. Con dốc cao thoáng chốc đã râm ran tiếng trò chuyện. Nắng lên cao. Thấp thoáng trong rừng lá xanh, bóng áo chàm của đồng bào dân tộc như điểm xuyết trên nền xanh mướt của đồi bắp. Một ngày trên nương bắt đầu thật thanh bình, yên ả.

Đoạn văn tả buổi sáng trong vườn cây

Khi mặt trời lấp ló những tia sáng đầu tiên chào ngày mới, hoa lá trong khu vườn nhà em cũng như bừng tỉnh giấc. Những giọt sương đêm còn đọng lại trên cành lá, long lanh như hạt ngọc trời bé nhỏ. Ở góc vườn yên tĩnh, những khóm hoa hồng đang e ấp những nụ hoa đầu tiên, tỏa hương thơm nhè nhẹ, dịu dàng dưới ánh nắng ban mai. Những chú chim đang nhảy nhót trên những cành cây cao, cất tiếng hót líu lo sau một đêm dài tĩnh lặng.

Mặt trời lên cao, những tia nắng xuyên qua những kẽ lá, chiếu sáng đến những nhóm cây bé nhỏ, đang nép mình ở dưới thấp. Trong ánh nắng vàng rực rỡ, thiên nhiên như rộn ràng sức sống, tất cả cùng cất lên bản hòa ca nhịp nhàng đón chào ngày mới sang.