Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chí khí anh hùng Soạn Văn 10

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chí khí anh hùng được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Nhắc đến đại thi hào Nguyễn Du, người ta lại nhớ đến Truyện Kiều - một tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc, một ngôi sao sáng điểm tô cho nền văn học Việt Nam. Đặc biệt, Chí khí anh hùng là một trong những trích đoạn minh chứng cho sự tài hoa của Nguyễn Du khi chứa đựng nhiều giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc. Hãy cùng đến với bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu rõ hơn về giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chí khí anh hùng.

Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chí khí anh hùng (Trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du

Tìm hiểu chung về tác giả và đoạn trích

1. Tác giả Nguyễn Du

- Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, hiệu Thanh Hiên, là một nhà thơ nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam.

- Ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống văn học và làm quan trong triều đình.

- Ông từng được cử đi sứ tại Trung Quốc, sau khi ông ra đi đã để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng cho hậu thế, trong đó có Truyện Kiều.

2. Đoạn trích Chí khí anh hùng

- Đoạn trích này được trích từ câu 2213 - 2230 trong tập Truyện Kiều.

- Nội dung đoạn trích: Kiều lại bị lừa vào lầu xanh lần thứ hai. Tưởng chừng như cuộc đời nàng đã bế tắc hoàn toàn thì Từ Hải đã xuất hiện và đưa nàng thoát khỏi chốn ô nhục. Cả hai người như hai người bạn tâm giao, rất tâm đầu ý hợp. Nhưng cuộc sống hạnh phúc chưa được bao lâu, Từ Hải lại không bằng lòng với cuộc sống êm đềm bên Kiều, chàng muốn có sự nghiệp lớn để đáng mặt nam nhi. Vì thế, sau nửa năm Từ Hải đã từ biệt Kiều ra đi. Chí khí anh hùng chính là đoạn trích cho thấy chí khí của Từ Hải.

3. Ý nghĩa nhan đề

- “Chí” là ý chí của con người hướng đến những khát khao, hoài bão lớn lao, “khí” là nghị lực, là tài năng để đạt được mục đích mình hướng đến. Như vậy, chí khí anh hùng chính là lý tưởng, là nghị lực và mục đích cao cả, lớn lao của người anh hùng xuất chúng.

Giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chí khí anh hùng

Giá trị nội dung

  • Đoạn trích đã ca ngợi chí làm trai, chí tang bồng của “kẻ sĩ quân tử”, bậc “đại trượng phu”. Bởi trong xã hội xưa, đã là người con trai thì phải có chí lớn, khao khát lập được công danh, sự nghiệp để lưu danh trong sử sách.
  • Lí tưởng hóa người anh hùng mang tầm vóc vũ trụ cứu giúp đời. Người anh hùng Từ Hải chính là kẻ phi thường, là người xuất chúng làm nên sự nghiệp lớn lao như “bằng nay bốn bể là nhà”, “Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi”. Chỉ khi thành nghiệp lớn, Từ Hải mới là người anh hùng xứng đáng với Kiều.
  • Tấm chân tình của Từ Hải và Thúy Kiều dành trọn cho nhau bằng niềm tin tưởng vào tương lai. Từ Hải và Thúy Kiều không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà nó đã trở thành “tâm phúc tương tri”, hiểu nhau sâu sắc, nàng hiểu ta cũng như ta hiểu nàng.

Giá trị nghệ thuật

  • Sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng - bút pháp đặc trưng của văn học trung đại, với hình ảnh “bốn bể”, chim bằng...lấy cái bao la, rộng lớn của vũ trụ để hình dung về khao khát làm nên sự nghiệp lớn của Từ Hải
  • Cách đối thoại trực tiếp bộc lộ tính cách tự tin, đầy bản lĩnh, ý chí của một trang nam tử, một đại hảo hản xưa nay hiếm gặp của Từ Hải

Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chí khí anh hùng được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm được giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật trong đoạn trích Chí khí anh hùng. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể thêm các môn học khác có tại, tài liệu học tập lớp 10 này nhé.