Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Câu 4: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong "Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình "
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Thông qua những lời ru của mẹ, lời của cha mẹ, ông bà nói với con cháu, lời của con cháu nói về cha mẹ, ông bàa ngợi tình cảm gia đình, răn dạy mỗi người phải luôn ghi nhớ và báo đáp công ơn của cha mẹ, bày tỏ tâm tình, nhắc nhở về công ơn sinh thành, về tình mẫu tử, tình cảm anh em ruột thịt.
- Giáo dục con người về lòng biết ơn và tình cảm yêu thương trong gia đình
2. Giá trị nghệ thuật
- Từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, có tính biểu cảm cao.
- Nghệ thuật tu từ so sánh so sánh giữa cái vô hình (tình cảm con người) với những cái hữu hình, lớn lao (núi, biển, trời…).
- Âm điệu nhịp nhàng như lời tâm tình nhắn nhủ.
- Sử dụng thế thơ truyền thống của vãn học dân tộc.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Bố cục trong văn bản
- Nội dung chính bài: Từ ghép
- Những câu hát châm biếm nói trên có điểm gì giống truyện cười dân gian?
- Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày? Thời điểm đó có lợi thế gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mẹ tôi
- Viết một đoạn văn diễn tả cảm xúc của em về một mùa trong năm ở quê hương hay nơi mình đang sống.
- Người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
- Em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.
- Cảm nghĩ của em về bốn câu thơ cuối bài thơ Qua đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)
- Kẻ lại bảng sau và đánh dấu X vào ô mà em cho hợp lí
- Nội dung chính bài: Chữa lỗi về quan hệ từ
- Thái độ của người bố đối với En ri cô là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được?