Giải GDCD 9 bài 17 câu 4 Giải GDCD 9 Bài 17
Bài 4 trang 65 sgk Giáo dục công dân 9
Bài 4 trang 65 sgk Giáo dục công dân 9 với đáp án chi tiết được KhoaHoc đưa ra trong bài viết dưới đây sẽ giúp các em hoàn thiện Giải GDCD 9 Bài 17 - Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.
Câu 4: Em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu về:
a) Tình hình thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương ;
b) Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, bộ đội neo đơn, gia đình có công với cách mạng của nhà trường, của địa phương.
c) Gương chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc của một vài thương binh, liệt sĩ, chiến sĩ.... người địa phương ;
d) Các hoạt động của đội dân phòng, tổ an ninh ở địa phương.
Bài làm:
a) Tình hình thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương em: Hằng năm, theo lệnh của cấp trên, hàng trăm thanh niên đã có giấy triệu tập về khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Mặc dù có những thanh niên làm xa nhà nhưng vẫn tuân thủ và chấp hành đầy đủ. Sau các đợt khám xét tuyển kĩ càng, địa phương đã chọn lựa được những thanh niên trai tráng có đủ sức đủ tài để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tất cả mọi người đều chấp hành rất tốt.
b) Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của trường, của địa phương:
- Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ;
- Chăm sóc thương binh, bệnh binh, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng;
- Thăm gia đình thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27-7;
- Cấp học bổng cho con thương binh, liệt sĩ...
Hằng năm, vào các dịp ngày lễ như ngày thương binh liệt sĩ, ngày quốc khánh…các tổ chức chính quyền, trường học đều đến thăm viếng và tặng quà thể thiện tấm lòng thành của mình đối với các gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh đó, địa phương còn có các chính sách thăm hỏi lúc đau ốm và hỗ trợ tạo điều kiện phát triển kinh tế đối với các gia đình còn gặp nhiều khó khăn.
c) Tấm gương chiến sĩ (học sinh tự liên hệ thực tiễn với những tấm gương ở địa phương mình). Dưới đây là ví dụ:
Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc sinh ngày 14 - 10 - 1952 tại làng Bưởi, Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công (dệt), là con thứ 10 trong 14 anh em.
Tuy nhà nghèo nhưng anh học rất giỏi: những năm học phổ thông anh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 10, anh là người đã đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn lớp 10 (lớp 12 ngày nay) toàn miền Bắc năm học 1969 - 1970, khi là học sinh trường cấp ba Yên Hoà B, Hà Nội. Với thành tích đó anh được Ban Tuyển sinh Hà Nội xếp vào diện đi đào tạo tại Liên Xô. Nhưng theo chủ trương chung, phần lớn nam học sinh xuất sắc năm đó đều phải tham gia nhập ngũ. Trong khi chờ nhập ngũ, anh đã thi và đỗ vào khoa Toán — Cơ, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Chỉ trong 1 năm anh đã học và tự học xong chương trình 2 năm, được học thẳng năm 3, anh là sinh viên xuất sắc. Giai đoạn đó là thời điểm ác liệt của chiến tranh nên ngày 6 tháng 9 năm 1971 anh gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sau 6 tháng huấn luyện, tháng 4 năm 1972 anh bắt đầu hành quân vào chiến trường. Trong quãng thời gian từ ngày 2 - 10 - 1971 tới ngày 3 — 6 - 1972 anh đã viết cuốn Nhật kí "Chuyện đời" cùng nhiều lá thư và gửi lại cho anh trai từ ngã ba Đồng Lộc để tiếp tục chiến đấu.
6 tháng sau (ngày 30 - 7 - 1972), tại chiến trường Quảng Trị anh đã anh dũng hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.
d) Các hoạt động của đội dân phòng, tổ an ninh địa phương:
- Thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra xem có hiện tượng gì bất thường hay không, bảo vệ trật tự địa phương.
- Tham gia giúp dân trong những hoàn cảnh khó khăn như lũ lụt, chữa cháy, di dời đồ đạc…
- Kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường, trật tự trị an ở khu phố, làng xóm nơi mình cư trú...