Giải phần D. Hoạt động vận dụng trang 141, 142 sách Toán Vnen 8 tập 1

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động vận dụng

Ví dụ 2: Khi thời tiết lạnh, tại sao sinh lực của những động vật rất lớn (có cơ thể lớn) được duy trì dễ hơn so với những động vật nhỏ (có cơ thể nhỏ). Khi thời tiết lạnh , tại sao những động vật nhỏ có máu nóng như chim, chuột luôn cần có sự trao đổi chất cao hơn những động vật lớn như bò, voi.

Ví dụ 3: Con người cần ôxi cho sự thở, để giúp cho sự sống. Phổi của con người thường xốp, được chia thành hàng nghìn túi khí nhỏ (mà không phải là một khối thịt đặc như các khối thịt ở chỗ khác trên cơ thể). Với cấu trúc đó nó giúp cho quá trình hấp thụ ôxi của con người như thế nào?

Ví dụ 4: Hình dạng lùn, mập của cây xương rồng ngày nay có được do sự tiến hóa và thích nghi lâu dài với điều kiện sống khô hạn ở sa mạc. Giải thích tại sao cấu trúc bề mặt như thế lại giúp cho xương rồng thích nghi với đời sống khô hạn ở sa mạc?

Bài làm:

Ví dụ 2: Do những động vật có cơ thể rất lớn giúp chúng dự trữ được năng lượng, khi trời lạnh quá trình trao đổi chất để giữ ấm cơ thể tốn ít năng lượng hơn đối với những động vật có cơ thể nhỏ.

Những động vật nhó có máu nóng như chim, chuột có sự thay đổi nhiệt độ cơ thể theo nhiệt độ môi trường. Vì vậy khi trời lạnh, nhiệt độ cơ thể chúng sẽ giảm nên cần sự trao đổi chất nhiều.

Ví dụ 3: Cấu trúc đó của phổi làm cho dung tích của phổi lớn, giúp cho quá trình hấp thụ ôxi của con người được dễ dàng

Ví dụ 4: Hình dạng lùn, mập giúp cho thân cây của xương rồng dự trữ được lượng nước nhiều hơn, chống chịu lại được điều kiện khô hạn.

  • 3 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021