Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?
c) Hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích dưới đây là gì?
Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái:
- Đây, tôi xin giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé. Và cô đây là kĩ sư nông nghiệp. Anh đưa khách về nhà đi. Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá. Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Bài làm:
Câu in đậm "Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá." mang hàm ý : Khi đi, ông hoạ sĩ chưa kịp uống nước chè.
Xem thêm bài viết khác
- Có nên để cho nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà dùng từ ngữ toàn dân không? Tại sao?
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng "tôi")? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?
- Em hãy nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ. Các yếu tố ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng tình cảm, cảm xúc của bài thơ?
- Hoàn thành phiếu học tập sau vào vở: kể tên các truyện cổ tích mà em đã được học (hoặc đã đọc) có các loại nhân vật sau:
- Hãy so sánh những cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” ở thế giới tự nhiên và những trò chơi của “mây và sóng” do em bé tạo ra.
- Các từ ngữ in đậm trong những câu trên thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc nêu ở trong câu như thế nào?
- Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học (làm ở nhà)
- Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:...
- Trình bày những yêu cầu chính đối với việc viết biên bản.
- Sưu tầm hai truyện cười dân gian có sử dụng hàm ý.
- Đọc nhiều lần bài thơ và tìm hiểu mạch cảm xúc trong bài (gợi ý: từ cảm xúc về thiên nhiên, đất nước dẫn đến suy nghĩ, ước nguyện của tác giả).
- Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.