Hãy cho biết trong hai bạn, ai là người tác dụng lực đây lên tủ, ai là người tác dụng lực kéo lên tủ.
B. Hoạt động hình hành kiến thức
1. Xác định lực kéo, lực đẩy
a) Trong hình 28.2: hai bạn di chuyển cái tủ.
Hãy cho biết trong hai bạn, ai là người tác dụng lực đây lên tủ, ai là người tác dụng lực kéo lên tủ.

b) Hãy quan sát ảnh chụp cái vớt đập vào quả bóng (hình 28.3).
Nhận xét về tác dụng của quả bóng lên vợt và tác dụng của vợt lên quả bóng.

c) Với hai thanh nam châm và một cái ghim giấy, hãy tìm cách tạo ra các lực kéo hoặc lực đẩy giữa các vật.
d) Hãy tìm các ví dụ khác về lực đẩy và lực kéo.
Bài làm:
a) Trong hình 28.2:
+ Bạn A là người tác dụng lực kéo lên tủ.
+ Bạn B là người tá dụng lực đẩy lên tủ.
b) - Quả bóng tác dụng lên vợt 1 lực đẩy
- Vợt cũng tác dụng lên bóng 1 lực đẩy.
c) - Thanh nam châm hút cái ghim giấy thì chứng tỏ lực kéo được tạo ra.
- Đặt 2 đầu cùng dấu của 2 thanh nam châm lại gần nhau và thấy chúng đẩy nhau thì chứng tỏ lực đẩy đã được sinh ra.
d) - Khi đóng đinh thì búa đã tá dụng lên đinh một lực đây.
- Đi làm về, trong lúc mở cửa, ta đã tác dụng lên cánh cửa một lực kéo (hoặc đẩy) để mở nó ra.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy thiết kế các quy trình là thí nghiệm chứng minh: thực vật lấy khí cacbonic và nhả ra khí oxi qua quá trình quang hợp.
- Khoa học tự nhiên 6 bài 25: Sự chuyển thể của các chất
- Trao đổi với người thân rồi tự trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây trong vườn hoặc trong chậu. Ghi nhật kí hằng tuần cho cây và báo cáo lại cho thầy/cô giáo.
- Em hãy cho biết đâu là tế bào động vật, đâu là tế bào thực vật trong hình vẽ sau, lập bảng, phân loại tế bào vào vở
- 2. Quả
- Giải thích vì sao số lượng thú ngày càng bị suy giảm? Điều này gây nên hậu quả gì?
- So sánh một số đặc điểm của mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc bằng cách điền vào bảng 32.6
- Quan sát cá chép trong hình 20.2 và ghi chú thích (mắt, vảy, vây chẵn, vây lẻ, vây đuôi)...
- a, Các dạng sinh sản sinh dưỡng của thực vật
- Hãy điền các từ đã cho vào hình 13.5
- Ngày nào có chênh lệch nhiệt độ lớn nhất? Hãy vẽ đồ thị thể hiện sự biến thiên nhiệt độ cao nhất và thấp nhất...
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng thực vật không xương sống