Hãy dự đoán chất nào là chất lỏng ở nhiệt độ thường.
II. Sự chuyển thể của chất
1. Sự nóng chảy và sự đông đặc
* Câu hỏi:
1. Nhiệt độ nóng chảy của sắt, thiếc và thủy ngân lần lượt là 1538
C, 232
C, -39
C. Hãy dự đoán chất nào là chất lỏng ở nhiệt độ thường.
2. Khi để cục nước đá ở nhiệt độ phòng em thấy có hiện tượng gì? Tại sao?
3. Quan sát hình 2.4 và trình bày sự chuyển thể đã diễn ra ở thác nước khi chuyển sang mùa hè (hình a) và khi chuyển sang mùa đông (hình b).

* Hoạt động: Theo dõi nhiệt độ của nước đá trong quá trình nóng chảy
1. Ghi lại nhiệt độ và thể của nước trong ống nghiệm theo mẫu bảng
2. Nhận xét về nhiệt độ của nước đá trong quá trình nóng chảy
Bài làm:
II. Sự chuyển thể của chất
1. Sự nóng chảy và sự đông đặc
* Câu hỏi:
1. Chất lỏng ở nhiệt độ thường là thủy ngân
2. Khi để cục đá ở nhiệt độ phòng, cục đá sẽ dần dần tan chảy thành nước.
3. Khi chuyển sang mùa hè, nước chảy rất mạnh
Khi chuyển sang mùa đông, nước bị đóng băng.
Nước đã chuyển từ thể rắn sang thể lỏng
* Hoạt động: Theo dõi nhiệt độ của nước đá trong quá trình nóng chảy
1.
Thời gian ( phút) | Nhiệt độ | Thể |
Ban đầu | 0 | Rắn |
1 đến 8 | 0 | Rắn+ lỏng |
9 | 5 | Lỏng |
10 | 8 | Lỏng |
2. Nhiệt độ không thay đổi trong suốt quá trình nước đá nóng chảy
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 42: Biến dạng của lò xo
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 33: Thực hành quan sát các loại nấm
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 24: Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 15: Một số lương thực, thực phẩm
- Giải sinh học 6 kết nối tri thức với cuộc sống
- Để làm chiếc ấm điện đun nước, người ta đã sử dụng các vật liệu gì?
- Nêu dẫn chứng cho thấy oxygen có trong không khí, trong nước, trong đất.
- Trên thực tế em thường gặp chất tinh khiết hay hỗn hợp?
- Dựa vào những thông tin về bệnh sốt rét và bệnh kiết lị ở trên, hãy hoàn thành bảng theo mẫu sau
- Trong thực tế, để đo các độ dài sau đây, người ta thường sử dụng đơn vị nào?
- Nêu điểm giống và khác nhau giữa sự bay hơi và sự ngưng tụ.
- Vẽ vào vở hình ảnh vi khuẩn có trong sữa chua đã quan sát được bằng kính hiển vi ở các độ phóng đại khác nhau