Hãy nhớ lại và chia sẻ với bạn bè về một hành vi giao tiếp có văn hóa mà em đã thể hiện đối với một người nào đó:
3. Tìm hiểu ý nghĩa của hành vi giao tiếp có văn hóa
a. Hãy nhớ lại và chia sẻ với bạn bè về một hành vi giao tiếp có văn hóa mà em đã thể hiện đối với một người nào đó:
- Em đã cư xử như thế nào?
- Họ đã biểu lộ thái độ như thế nào khi nhận được hành vi giao tiếp có văn hóa đó của em?
- Cảm xúc của em như thế nào sau khi thực hiện hành vi đó?
Bài làm:
Ví dụ: Em đi học về thấy bạn của mẹ đến nhà chơi. Em vào nhà vòng tay cúi chào các cô, các chú. Cô chú chào lại em và khen em ngoan. Em mỉm cười cảm ơn và xin phép cô chú và mẹ để lên phòng cất đồ.
Như vậy, em đã cư xử lễ phép với những người bạn của mẹ. Chính vì vậy các cô chú cảm thấy rất hài lòng và vui vẻ.
Sau khi thực hiện hành vi đó, em cảm thấy rất vui, lòng cảm thấy thoải mái khi nhận được lời khen và cảm thấy mình đã làm được một việc tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Vẽ tranh triển lãm về chủ đề: "Bảo vệ quyền trẻ em".
- Quan sát những bức ảnh dưới đây, sau đó chỉ ra các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của những người trong ảnh.
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh. Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
- Em cùng các bạn trong nhóm thảo luận và nêu ví dụ về các hành vi bảo vệ và hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe...
- Em hãy nêu những biểu hiện và hệ quả của lối sống không cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Em hãy quan sát các bức ảnh và phân tích những điều làm đúng và chưa làm đúng của người tham gia giao thông đường thủy
- Hành vi giao tiếp có văn hóa được dựa trên những phẩm chất nào?
- Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó?
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?
- Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã bao giờ gặp những tình huống tương tự như trong các tiểu phẩm ở phần trên chưa? Khi đó em đã giao tiếp, ứng xử ra sao?
- Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?