-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Hãy nói không với các tệ nạn (Gợi ý : Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tộ nạn xã hội mà chúng ta cần phải cương quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh...)
Đề 3. Hãy nói không với các tệ nạn. (Gợi ý : Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tộ nạn xã hội mà chúng ta cần phải cương quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh...)
Bài làm:
Đề tài lựa chọn: văn hoá phẩm không lành mạnh
Bài làm
Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống con người cũng ngày càng được nâng cao. Song nhiều vấn đề theo đó xuất hiện, đòi hỏi sự giải quyết thấu đáo. Một trong những vấn đề ấy là tệ nạn. Tệ nạn gây nhức nhối hiện nay trong xã hội là tiếp xúc với những văn hóa phầm không lành mạnh.
Văn hóa phẩm không lành mạnh là gì? Đó là các sản phẩm văn hóa phản ánh những khía cạnh văn hóa không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển suy nghĩ, nhân cách con người. Văn hóa phẩm không lành mạnh đề cập đến những nội dung không phù hợp như bạo lực, tình dục,... Nó tồn tại dưới nhiều hình thức như truyện tranh, phim ảnh, trò chơi...
Không phải tự nhiên mà văn hóa phẩm không lành mạnh lại có cơ hội xâm nhập vào cuộc sống con người. Có những nguyên nhân khách quan như sự bất chấp của nhiều cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế mà sản xuất ra những sản phẩm đó. Thậm chí trốn tránh pháp luật để lưu hành trái phép, trục lợi cá nhân mà không quan tâm đến hậu quả. Thời đại công nghệ số, tốc độ Internet lan truyền chóng mặt, các loại văn hóa phẩm này dễ dàng truyền đến con người nhanh chóng. Ngay ở những trang giáo dục, đôi khi vẫn hiện những hình ảnh quảng cáo. Con người thường có trí tò mò, sẽ bị thu hút và đi đến tiếp xúc, tiếp xúc lâu ngày sẽ sinh ra tâm lý ảnh hưởng. Hàng ngày, những quảng cáo như vậy vẫn luôn được chạy trên rất nhiều trang mạng xã hội và rất nhiều người vẫn đang bị tiếp cận từng ngày. Đối với trẻ em, không có sự giáo dục, cảnh báo từ người lớn lại càng dễ sa vào hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ chủ quan người có nhu cầu với các văn hóa phẩm không lành mạnh. Có những người vì trí tò mò, cũng có nhiều người có ý chí tự chủ không vững vàng, dễ bị lôi kéo và dễ sa đọa.
Hàng ngày, hàng giờ, con người cứ tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh mà không hề để ý đến hậu quả khôn lường của nó. Những thước phim ảnh, trò chơi bạo lực được phát triển đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến con người. Với hình ảnh kích thích thị giác, tiếp xúc lâu ngày sẽ khiến con người sinh ra ảo giác và xu hướng bạo lực hơn. Những câu chuyện cổ tích ngày xưa, dần thay thế bằng những bộ phim hành động, nhiều cảnh bạo lực, trẻ em tiếp xúc nhiều sẽ bị tăng động. Qúa trình phát triển năng lực và nhân cách bị chi phối nặng nề. Nhiều thanh niên nghiện game bắn súng, chém giết đến quên ăn quên ngủ. Nhiều người bị ảnh hưởng đến nỗi ra dường vẫn ảo tưởng về những hình ảnh trong phim, trong game. Tình dục cũng là một vấn nạn gây bức xúc hiện nay. Thế hê những em nhỏ, chưa đủ nhận thức, tiếp xúc với văn hóa phẩm khiêu dâm, dễ hình thành suy nghĩ lệch lạc, dần dần khiến nhân cách suy đồi nếu không được phát hiện và uốn nắn đúng hướng. Nhiều người lớn lâm vào những văn hóa phẩm ấy, nhân cách bị thoái hóa nghiêm trọng. Những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, người thân đã tăng lên một cách đáng sợ khiến cả xã hội bàng hoàng, xót xa và phẫn nộ chính là hồi chuông cảnh tỉnh.
Hãy nói không với văn hóa phẩm không lành mạnh bằng các hành động cụ thể. Nhà nước, gia đình, xã hội cần chung tay loại bỏ thứ văn hóa phẩm ảnh hưởng xấu đó. Gia đình và nhà trường cần giáo dục, cung cấp hiểu biết cho con em mình để các em nhận thức được những tác hại của văn hóa phẩm không lành mạnh, chủ động tránh xa. Nhà nước cần có biện pháp nghiêm khắc hơn với các hình thức quảng bá văn hóa phẩm không lành mạnh để nó không có cơ hội lan truyền, phát tán ngày càng lớn trong xã hội. Đặc biệt bản thân mỗi người cần có ý thức xây dựng lập trường, lối sống lành mạnh, không tiếp xúc, sa đọa để xây dựng cho mình đời sống tốt đẹp, không gây hại cho mọi người xung quanh.
Cuộc sống là nguồn quý chung của tất cả mọi người mà không phải của riêng ai. Văn hóa phẩm không lành mạnh chỉ là một tệ nạn trong xã hội hiện nay. Hãy cùng nhau nói không với văn hóa phẩm không lành mạnh và các tệ nạn khác để xây dựng cuộc sống tương lai hạnh phúc.
Xem thêm bài viết khác
- Căn cứ vào các chỉ dẫn, cho biết lớp kịch gồm mấy cảnh. Xem xét số lượng nhân vât tham gia ở mỗi cảnh và các loại động tác, âm thanh trên sân khấu để chứng minh.
- Những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ Ông đồ
- Soạn văn 8 bài: Luyện tập làm văn bản thông báo trang 148
- Cho chủ đề: “Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam”. Hãy viết thành một đoạn văn thuyết minh
- Nội dung chính bài Quê hương
- Viết một đoạn văn với chủ đề tự chọn. Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đã viết Soạn Văn 8
- Soạn văn bài: Quê hương
- Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp giữa lí lẽ và thực tiễn. Qua đoạn trích trên, hãy chứng minh
- Soạn văn bài: Khi con tu tú
- Nội dung chính bài: Hành động nói (Tiếp theo)
- Trong hai câu thơ cuối của bài thơ chữ Hán, sự sắp xếp vị trí các từ nhân (và thi gia), song, nguyệt ( và minh nguyệt) có gì đáng chú ý
- Từ văn bản Bàn luận về phép học, nêu suy nghĩ về phương pháp học tập đúng