Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn Tôi đi học
Câu 4 (Trang 9 – SGK) Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn.
Bài làm:
- “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”
- “Ý nghĩa ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.”
- “Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quàng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy dể khỏi phai rụt rè trong cảnh lạ.”
- "Trước mắt tôi, trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp."
==> Những hình ảnh so sánh đã khiến câu văn thêm sinh động, giàu sức gợi tả, thể hiện những cảm nhận trong lòng của nhân vật về thiên nhiên và mọi người xung quanh được rõ ràng và cụ thể hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Giải thích công dụng của dấu hai chấm trong những đoạn trích
- Soạn văn bài: Ôn tập và kiểm tra tiếng Việt
- Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện Hai cây phong
- Tìm một số tình thái từ trong tiếng địa phương mà em biết
- Vì sao tác giả đã đưa ra những số liệu đế so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu-Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này?
- Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong những câu ghép dưới đây và cho biết mỗi vế câu biêu thị ý nghĩa gì trong mối quan hệ ấy
- Nội dung chính bài Tôi đi học
- Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Cô bé bán diêm
- Viết đoạn văn giới thiệu về tác phẩm chiếc lá cuối cùng
- Soạn văn bài: Tôi đi học
- Các thán từ in đậm trong những câu sau đây bộc lộ những cảm xúc gì?
- Em hiểu thế nào về nhân vật “tôi” qua đoạn trích