Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc hiểu văn bản sau: Bài toán dân số
2. Tìm hiểu văn bản
a. Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
Bài làm:
Hoàn thành sơ đồ như sau:
Cụ thể:
Bố cục của bài toán dân số:
Mở bài: "Từ đầu -> sáng mắt ra": Nêu vấn đề dân số và kế hoạch hoá gia đình đặt ra từ thời cổ đại
Thân bài: "Tiếp -> ô thứ 31 của bàn cờ": Vấn đề được triển khai là: Tập trung làm rõ tốc độ gia tăng dân số thế giới vô cùng nhanh chóng.
- Luận điểm 1: Bài toán dân số: Đặt thóc lên bàn cờ ( ô1: 1 hạt -> ô 64 tính theo cấp số nhân là một con số khủng khiếp
- Luận điểm 2: So sánh sự gia tăng dân số như hạt thóc trên bàn cờ (bắt đầu là 2 người, -> năm 1995 là 5,63 tỉ người, đủ cho ô thứ 30 của bàn cờ.
- Luận điểm 3: Thực tế phụ nữ có thể sinh rất nhiều con (>2) dẫn đến sự gia tăng dân số khắp hành tinh.
Kết bài: "Còn lại" : Vấn đề chính được chốt lại là: Kêu gọi loài người hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số...đó chính là con đường tồn tại của loài người.
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày quan điểm của em về tác hại của gia tăng dân số đối với sự phát triển của con người
- Phân tích những nét hay và dở trong tính cách nhân vật Đôn ki hô tê; chứng minh những mặt tốt và mặt xấu của nhân vật Xan-chô Pan-xa
- Hai đoạn văn sau có mỗi liên hệ gì không? Tại sao?
- Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây:
- Cho biết tác dụng của phương pháp so sánh trong câu văn trên. Câu văn đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Viết bài văn ngắn khoảng 20 câu trình bày cảm nhận của em về người nông dân trong xã hội cũ sau khi học xong hai bài Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc. Phân tích tính liên kết giữa các đoạn trong bài văn em vừa tạo lập
- Khi nghe Binh Tư chio biết lão Hạc xin bả chó để bắt một con chó hàng xóm thì nhân vật "tôi" cảm thấy "cuộc đời thật ...đáng buồn", ...
- Lập bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam đã học từ đầu năm học theo mẫu sau:
- Đọc và tìm hiểu văn bản Hai chữ nước nhà:
- Soạn văn 8 VNEN bài 8:Chiếc lá cuối cùng
- Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "toi" nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện?
- Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm trong các đoạn trích sau: