I. Khái niệm giảm phân
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Khái niệm giảm phân
- Quan sát sơ đồ hình 17.1 và cho biết:
+ Để tạo ra 4 tế bào con, cần mấy lần phân chia từ một tế bào ban đầu?
+ Hãy so sánh bộ NST ban đầu với bộ NST trong các tế bào con.
+ Hãy cho biết giảm phân là gì?
- Quan sát hình 17.2 và cho biết trước khi bắt đầu giảm phân I:
+ NST trong nhân tế bào có mức độ xoắn như thế nào?
+ NST ở trạng thái đơn hay kép? Tại sao?
Bài làm:
- Hình 17.1:
+ để tạo 4 tế bào cần 2 lần phân bào
+ các tế bào con có bộ NST bằng 1 nửa so với bộ NST so với tế bào ban đầu
+ Giảm phân là sự phân chia tế bào ở cơ quan sinh dục thời kì chín tạo thành các tế bào con có bộ NST giảm đi 1 nửa.
- Hình 17.2:
+ Khi bắt đầu giảm phân I, NST bắt đầu co xoắn
+ NST ở trạng thái kép vì đã nhân đôi ở kì TG
Xem thêm bài viết khác
- Nêu các ứng dụng của từng loại thấu kính, ghi vào bảng 54.4
- Giải câu 2 trang 57 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Vôn kế trong sơ đồ nào ở hình 7.8 có chỉ số khác 0?
- Biến dị là gì? Mặc dù các cá thể cùng loài, thậm chí trong gia đình luôn giống nhau nhưng người ta vẫn có thể phân biệt được từng cá thể khác nhau.
- Giải câu 5 trang 58 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 48 khoa học tự nhiên 9 tập 2
- Rút ra kết luận trả lời câu hỏi 1b bằng cách điền các từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn sau:
- Những đặc điểm nào đảm bảo cho bộ NST của loài duy trì được tính đặc trưng từ đời này qua đời khác?
- Hãy đọc các ứng dụng về công nghệ gen và trả lời câu hỏi:
- Tính hiệu điện thế hiệu dụng ở hai đầu cuộn thứ cấp khi mạch hở
- Giải bài 52: Tổng kết phần điện từ học
- Giải câu 1 trang 31 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2