Khoa học tự nhiên 6 Bài 13: Quang hợp ở cây xanh

  • 1 Đánh giá

Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 13: Quang hợp ở cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 75". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

A. Hoạt động khởi động

Em hãy sử dụng kiến thức đã học, trả lời các câu hỏi sau:

- Quang hợp là gì?

- Khi nào cay quang hợp?

- Quang hợp cần nguyên liệu gì? Sản phẩm là gì?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Thí nghiệm phát hiện tinh bột bằng thuốc thử i ốt

- Mỗi nhóm làm thí nghiệm như sau:

+ Nhỏ dung dịch i ốt loãng lên 1 lát khoai tây hoặc khoai lang được chuẩn bị sẵn.

+ Quang sát màu của lát khoai và trao đổi kết quả với các nhóm khác.

=> Xem hướng dẫn giải

2. Thí nghiệm: Cây cần ánh sáng để làm gì?

=> Xem hướng dẫn giải

3. Trả lời câu hỏi

- Tại sao 2 phần của chiếc lá ở thí nghiệm trên có màu khác nhau?

- Qua thí nghiệm này em rút ra được kết luận gì?

=> Xem hướng dẫn giải

4. Điền từ vào chỗ chấm

Căn cứ vào kết quả TN trên, điền từ thích hợp:

=> Xem hướng dẫn giải

5. Quan sát hình vẽ thí nghiệm, tìm hiểu chất khí được giải phóng ra từ quang hợp

Quan sát hình 13.3 hoặc xem phim môt tả thí nghiệm trong điều kiện chiếu sáng và cung cấp đủ khí cacbonic.

Hãy trả lời các câu hỏi sau:

- Tại sao em biết có chất khí được giải phóng ra?

- Chất khí đó là gì? Điền chú thích (1) cho hình ảnh 13.3.

=> Xem hướng dẫn giải

6. Nếu dùng tay bịt miệng ống nghiệm, quay ngược lại rồi đưa que đóm còn tàn đỏ và thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?

=> Xem hướng dẫn giải

7. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi vào vở

- Quang hợp là gì?

- Các nguyên liệu cần cung cấp cho quá trình quang hợp là những chất nào?

- Sản phẩm của quá trình quang hợp là gì?

- Nêu vai trò của quang hợp đối với cây xanh và các sinh vật khác.

=> Xem hướng dẫn giải

8. Vẽ và hoàn thành sơ đồ khái quát về quá trình quang hợp ở cây xanh vào vở

Theo em, cần bổ sung thêm vào sơ đồ một yếu tố cơ bản nào nữa tham gia vào quá trình quang hợp ?

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tập

1. Quan sát và thảo luận

Quang sát 2 cây trong hình 13.4. Thảo luận:

- Chúng có gì khác nhau?

Vận dụng kiến thức đã học về quang hợp, giải thích lí do vì sao có sự khác nhau đó.

=> Xem hướng dẫn giải

2. Điền từ vào hình vẽ

Hãy điền các từ đã cho vào hình 13.5

=> Xem hướng dẫn giải

3. Thảo luận, trả lời câu hỏi

Trong thí nghiệm “Cây cần ánh sáng để làm gì?”, việc bịt lá thí nghiệm bằng băng giấy đen nhằm mục đích gì?

=> Xem hướng dẫn giải

4. Thiết kế quy trình là thí nghiệm

Hãy thiết kế các quy trình là thí nghiệm chứng minh: thực vật lấy khí cacbonic và nhả ra khí oxi qua quá trình quang hợp.

=> Xem hướng dẫn giải

5. Tìm hiểu thí nghiệm của nhà khoa học Prieslay

Quan sát hình 13.6 mô tả thí nghiệm của nhà khoa học Prieslay.

Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:

- Hình c và d có gì khác nhau?

- Giải thích sự khác nhau giữa kết quả quan sát của câu 1 và 2

- Khí oxi có vai trò gì đối với động vật?

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động vận dụng

1. Tìm hiểu nhu cầu của cây trồng

Trao đổi, thảo luận cùng ông bà, bố mẹ, người thân quen xem muốn trồng cây rau hoặc cây ăn quả tốt, ngoài việc tưới nước đầy đủ cần cung cấp gì thêm cho cây nữa không?

Ghi lại kết quả thảo luận, trao đổi vào vở để báo cáo thầy/ cô giáo.

=> Xem hướng dẫn giải

2. Trồng cây

Trao đổi với người thân rồi tự trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây trong vườn hoặc trong chậu. Ghi nhật kí hằng tuần cho cây và báo cáo lại cho thầy/cô giáo.

=> Xem hướng dẫn giải

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

Các hoạt động sau đây dành cho học sinh yêu thích môn học

Tìm tư liệu từ nguồn sách thư viện, internet,…

Chia sẻ với nhau các clip, video thí nghiệm về quang hợp.

- Tìm hiểu thêm vai trò của chất diệp lục đối với quang hợp

- Tìm hiểu về lượng oxi mà thực vật trên Trái Đất nhả ra hằng năm

- Tìm hiểu xem nấm và các động vật có quang hợp không?

Viết báo cáo khoảng 1 trang vở và nộp cho thầy/cô giáo.

=> Xem hướng dẫn giải


  • 863 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021