[KNTT] Giải SBT toán 6 bài 34: Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng
Giải SBT toán 6 tập 2 bài 34: Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng sách "kết nối tri thức". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Xem hình 8.20 và thực hiện các yêu cầu sau (các bài 8.26 và 8.27)
Bài 8.26: Dùng compa để kiểm tra sự bằng nhau của hai đoạn thẳng trong mỗi cặp: AB và CD; AD và BC.
Lời giải:
AB = CD
AD = BC
Bài 8.27: Dùng thước để đo độ dài các đoạn thẳng IA, IB, IC và ID. Em có nhận xét gì về độ dài các đoạn thẳng đã đo?
Lời giải:
IA = IB
IC = ID
Bài 8.28: Cho 2 điểm A và B cách nhau một khoảng bằng 8 cm. Nếu ta chọn một đoạn thẳng có độ dài là 2 cm làm đơn vị độ dài thì đoạn AB có độ dài bằng bao nhiêu đơn vị vừa chọn?
Lời giải:
AB có độ dài bằng: 8 : 2 = 4 đơn vị
Bài 8.29: Cho đoạn thẳng OA = 7 cm. Xác định vị trí của điểm B (bằng cách vẽ hình) nằm cách A một khoảng 3 cm trên đường thẳng OA trong mỗi trường hợp sau:
a, Hai điểm O và B nằm cùng phía đối với điểm A
b, Hai điểm O và B nằm khác phía đối với điểm A
Lời giải:
Bài 8.30: Gọi S là một điểm thuộc đoạn thẳng PQ. Tính độ dài đoạn thẳng PQ nếu PS = 3 cm; SQ = 5 cm.
Lời giải:
PQ = PS + SQ = 3 + 5 = 8 cm
Bài 8.31: Gọi M là một điểm thuộc đoạn thẳng EF. Hãy so sánh hai đoạn thẳng EM và MF, biêt rằng EF = 10 cm và MF = 5 cm.
Lời giải:
EF = EM + MF
Suy ra: EM = EF - MF = 10 - 5 = 5 (cm)
Vậy hai đoạn thẳng EM và MF bằng nhau
Bài 8.32: Cho M và N là 2 điểm cùng nằm giữa điểm E và F. Tính độ dài của đoạn thẳng MN, biết rằng EF = 12 cm, EM = 4 cm và NF = 5cm.
Lời giải:
Ta có: EF = EM + MN + NF
suy ra: MN = EF - EM - NF = 12 - 4 - 5 = 3 (cm)
Bài 8.33: Bạn Nam dùng một cây gậy dài 1,5 m để đo chiều rộng của lớp học. Sau 5 lần đặt gậy đo liên tiếp thì khoảng cách còn lại giữa đầu gậy và mép tường là 1 m. Hỏi chiều rộng của lớp học khoảng bao nhiêu mét?
Lời giải:
Chiều rộng của lớp học là: 1,5 . 5 + 1 = 8,5 m
Bài 8.34: Ta có nhận xét rằng trong ba điểm thẳng hàng luôn có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Giả sử A, B, C là ba điểm thẳng hàng. Nếu BC = AB + AC thì trong ba điểm đó điểm nào nằm giữa ba điểm còn lại?
Lời giải:
Nếu BC = AB + AC thì điểm A nằm giữa hai điểm B và C
Bài 8.35: Giả sử A, B và C là ba điểm thẳng hàng, thỏa mãn các điều kiện AC = 2 cm, AB = 3 cm, BC = 5 cm. Vẽ hình và cho biết trong ba điểm đó, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Lời giải:
Ta thấy AB + AC = 3 + 2 = 5 = BC
Suy ra điểm A nằm giữa hai điểm B và C
Học sinh tự vẽ hình
Xem thêm bài viết khác
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 24: So sánh phân số, hỗn số dương
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 29: Tính toán với số thập phân
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 33: Điểm nằm giữa hai điểm, tia
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 28: Số thập phân
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài: Ôn tập chương IX
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài: Ôn tập chương VIII
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 25: Phép cộng và phép trừ phân số
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 31: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 37: Số đo góc
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài: Ôn tập chương VI
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 35: Trung điểm của đoạn thẳng