Làm các bài tập tình huống sau:

  • 1 Đánh giá

C. Hoạt động luyện tập

Làm các bài tập tình huống sau:

Tình huống 1: Ông Cường nuôi vài chục con lợn nhưng không gom phân lợn lại để ủ và bón phân đồng ruộng mà thường xuyên dùng vòi phun nước để phân lợn thoát ra cống nước. Ông Cường nói rằng, bốn phân hoá học cho cây vừa có hiệu quả nhanh vừa không mất vệ sinh, ủ phân lợn đêm bốn rất mất công. Theo em, suy nghĩ và việc làm của ông Cường đúng hay sai? vì sao?

Tình huống 2: bà Phượng có vài sào ruộng chuyện trồng rau xanh để bán. Trước đây, bà thường dùng phân hữu cơ ủ hoai mục để bón lót. Vài năm gần đây bà Phượng chỉ dùng phân hoá học, nhất là phân đạm vì thấy rau được bố phân đạm lớn nhanh và chóng cho thuê hoạch. Việc sử dụng phân đạm liên tục trong nhiều năm để bón cho rau xanh có ảnh hưởng như thế nào đất trồng rau và người sử dụng rau? Em sẽ giải thích như thế nào để bà Phượng thấy đổi cách bón phân cho rau?

Bài làm:

Tình huống 1:

  • Việc làm của ông Cường là sai. Do khi bón phân hóa học vào đất thì khi sử dụng lâu sẽ làm cho đất bị chua dẫn đến năng suất cây trồng giảm đi. Còn việc ông Cường thường xuyên sử dụng vòi phun nước để phân lợn thoát ra khỏi cống lớn sẽ làm ô nhiễm môi trường.
  • Ông có thể thay vào đó cũng có thể dùng phân này để bón cho cây trồng thì vừa tiết kiệm tiền mua phân hóa học, vừa không gây ô nhiễm mội trường mà còn không là hại đất.

Tình huống 2:

Việc bà Phượng chỉ dùng phân hóa học và đặc biệt là phân đạm cho cây nên sẽ dẫn đến việc dư chất đạm trong đất hoặc trong cây gây nên những tác hại đối với môi trường và sức khoẻ con người và đất trồng.Tác hại của việc lạm dụng phân bón hóa học ảnh hưởng đến đất canh tác như gây chua đất, làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đất và đặc biệt là làm chai đất. Ngoài ra đối với con người thì có thể bị các loại bệnh khác nhau do ăn phải chính loại rau sử dụng nhiều phân hóa học. Vì vậy bà Phượng đừng nên quá lạm dụng vào phân hóa học, tuy nó cho năng suất cao và nhanh chóng thu được sản phẩm nhưng chính vì thế nên nó cũng vô cùng có hại. Vì thế bà phượng nên chọn một cách bón phân khác mà không nên lạm dụng phân hóa học.

  • 17 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Giải công nghệ 7 VNEN