Làm thế nào để ghi nhận được công lao của người khác dành cho mình? Vì sao người sống ích kỉ thường ít thể hiện lòng biết ơn?
2. Suy ngẫm
- Làm thế nào để ghi nhận được công lao của người khác dành cho mình?
- Vì sao người sống ích kỉ thường ít thể hiện lòng biết ơn?
Bài làm:
Để ghi nhận công lao của người khác dành cho mình trước hết mình phải cúi đầu và cảm ơn họ. Bởi những lúc mình gặp khó hăn đã có họ giúp đỡ. Sau nữa, ta tìm cách báo đáp công ơn của họ bằng những hành động thiết thực khi có cơ hội.
Người sống ích kỉ thường ít thể hiện lòng biết ơn vì với những người sống ích kỉ họ luôn sống cho bản thân mình mà không quan tâm đến người khác, họ không giúp đỡ, hỗ trợ người khác mà chỉ muốn vun vén những tư lợi cho bản thân mà thôi. Chính điêu đó đã khiến họ xa lánh với tập thể, với xã hội. Bản tính xấu của họ cũng không được nhiều người đồng tình và giúp đỡ. Do vậy, họ ít thể hiện lòng biết ơn, hay nói cách khác là khó có cơ hội để thể hiện lòng biết ơn.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo? Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Suy ngẫm về những ý kiến sau: Tự chăm sóc sức khỏe giúp mình có cơ thể khỏe mạnh, cân đối, sức chịu đựng dẻo dai, nhờ có việc học tập, lao động của minh rất tốt, lúc nào mình cũng cảm thấy tinh thần sảng khoái, vui vẻ, lạc quan.
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 9: Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
- Lựa chọn các từ đã cho và viết vào cột tương ứng? Đặt câu với các từ đã cho và viết các câu đó vào giấy? Chỉ ra sự khác nhau giữa tiết kiệm và hà tiện, keo kiệt
- Tìm hiểu về một số quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam được thể hiện trong hiến pháp năm 2013.
- Theo em, thế nào là biết ơn? Những lời nói nào của Hoàng thể hiện sự biết ơn đối với bố?
- Theo quy định của pháp luật, những cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 8: Quyền trẻ em
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Nhóm hãy trao đổi về những hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung thảo luận vào bảng dưới đây:
- Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn