Thế nào là tôn trọng sự thật? Nhà bác học ga – li -ê đã tôn trọng sự thật như thế nào?
2. Khám phá
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật:
• Thế nào là tôn trọng sự thật?
Nhà bác học ga – li -ê đã tôn trọng sự thật như thế nào?
• Biểu hiện của tôn trọng sự thật
- Em hãy tìm biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các bức hình dưới đây?
- Em hãy kể thêm các biểu hiện của tôn trọng sự thật?
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/01/13/6fb65032d19fc2755ec808ba8905ef2a.png)
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
a) Nêu suy nghĩ của em về nội dung đoạn hội thoại?
b) Theo em, việc tôn trọng sự thật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
3. Cách tôn trọng sự thật
Em hãy đọc các thông tin dưới đây để:
- Nhận xét về cách ứng xử của mỗi nhân vật trong các thông tin?
- Thảo luận về cách tôn trọng sự thật?
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/05/23/d2e3374793097f156b73b9b31b84da92.png)
![[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật](https://i.khoahoc.com.vn/data/image/2021/09/03/d718298ca9cda54117ef9039f1a2a555.png)
Bài làm:
1. Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật:
- Thế nào là tôn trọng sự thật?
Nhà bác học ga – li -ê đã tôn trọng sự thật: ông thà ngồi tù chứ không từ bỏ chân lí.
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật
Tìm biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các bức hình:
1. Cả 2 bạn học sinh đã tự giác nhận lỗi lầm của mình.
2. Bạn nam đã dũng cảm nói lên sự thật
3. 2 bạn nữ đã dám đứng lên nói sự cho bác bảo vệ biết.
Các biểu hiện của tôn trọng sự thật:
- Dám chỉ ra việc làm sai của người khác.
- Luôn dũng cảm nói lên sự thật.
2. Ý nghĩa của tôn trọng sự thật
a) Suy nghĩ của em về nội dung đoạn hội thoại: đã giúp em có được 1 bài học quý giá nói thật, sống trung thực giúp tâm hồn thanh thản, bình an và sức khỏe tốt hơn.
b) Theo em, việc tôn trọng sự thật có ý nghĩa trong cuộc sống: góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ giá trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai; giúp con người tin tưởng; gắn kết với nhau hơn; làm cho tâm hồn thanh thản; và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
3.Cách tôn trọng sự thật
Nhận xét về cách ứng xử của mỗi nhân vật trong các thông tin:
1. 2 bạn nhỏ đã rất dũng cảm chỉ cho mọi người biết kẻ ăn cắp.
2. Dũng là một học sinh biết tôn trọng sự thật và không bao dung cho hành động gian dối.
3. Mẹ Dung là 1 người từ tốn rất biết cách ăn nói, thật thà nói sự thật.
- Cách tôn trọng sự thật: luôn nói thật với người thân, bạn bè và người có trách nhiệm bằng thái độ dũng cảm, khéo léo, tinh tế và nhân ái.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” GDCD lớp 6 Kết nối tri thức
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau. Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
- Thế nào là siêng năng kiên trì? Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực như thế nào để thi đỗ trạng nguyên?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 6: Tự nhận thức bản thân
- Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.
- Quan sát các mẫu giấy tờ dưới đây, quốc tịch của 1 người được ghi nhận vào giấy tờ nào?
- Bài hát nói về truyền thống nào của gia đình Việt Nam? Chia sẻ hiểu biết của em về truyền thống đó?
- Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày? Em hãy kể về 1 hành vi ỷ lại , dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp hoặc nghe kể trong học tập và cuộc sống. Em rút ra bài học gì từ những hành vi đó?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Em hãy quan sát các cuốn hộ chiếu dưới đây và cho biết đó là hộ chiếu quốc gia nào? Ý nghĩa của cuốn hộ chiếu đó.
- Tiết kiệm là gì Giáo dục công dân lớp 6 trang 35 sách Kết nối tri thức với cuộc sống