Nêu một tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sống

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động vận dụng

1. Nêu một tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sống

Bài làm:

Một thầy giáo mới về nhận lớp ở một trường tiểu học nhỏ tại một thị trấn của nước Nga. Chỉ sau một tuần, vị thầy giáo đã nhận thấy rằng, có một học sinh trong lớp luôn bị các bạn trêu chọc là ngốc nghếch.

Vị thầy giáo quyết tìm nguyên do, giờ ra chơi ông hỏi nhóm bạn “Sao các con lại trêu bạn ấy là ngốc, như thế là không tốt đâu!”.

-“Thì bạn ấy ngốc thật mà thầy” – đám trẻ nhao nhao giải thích – “Nếu thầy đưa cho bạn ấy đồng xu to 5 rúp và đồng xu nhỏ 10 rúp, bạn ấy sẽ chọn đồng to 5 rúp. Thầy xem nhé”.

Nói rồi, một đứa trẻ trong nhóm lấy 2 đồng xu tiến lại, cho cậu bé kia chọn lựa. Và cậu vẫn chọn đồng 5 rúp như trước.

Thầy giáo ngạc nhiên, tiến về phía em học sinh bị trêu chọc, nhỏ nhẹ hỏi cậu: “Sao em lại chọn 5 rúp mà không chọn 10 rúp?”.

“Thầy nhìn này, đồng này to hơn mà” – cậu bé nói rồi đưa đồng 5 rúp lên. Đám trẻ còn lại cất tiếng cười nhạo cậu bé, rồi bỏ chạy ra sân chơi.

Còn lại một mình với cậu bé, thầy giáo giảng giải: “Chẳng lẽ em không hiểu rằng, đồng 5 rúp này tuy to hơn, nhưng giá trị lại không bằng đồng 10 rúp kia. Với nó, em có thể mua được 2 que kem, thay vì 1 que kem như đồng 5 rúp này?”

-“Thưa thầy, nếu em lấy đồng 10 rúp thì lần sau các bạn sẽ không đố em nữa, và em sẽ không có thêm nhiều đồng 5 rúp nữa ạ” – câu trả lời của cậu bé đã khiến thầy giáo sững người.

  • 7 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021