Nội dung chính bài Người trong bao

  • 1 Đánh giá

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài Người trong bao. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 11 tập 2

Bài làm:


Nội dung bài gồm:

Back to top

A. Ngắn gọn những nội dung chính

1. Giới thiệu chung

  • Tác giả

Sê-khốp (1860-1904), nhà văn kiệt xuất Nga.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình buôn bán nhỏ tại thị trấn Ta-gan-rốc.

Sê-khốp được xem là đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga nửa cuối thế kỉ XIX, nhà cách tân thiên tài về thể loại truyện ngắn và kịch nói.

  • Tác phẩm

Người trong bao (1898) là một truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại biển đen. Tác phẩm phản ánh một xã hội Nga ngột ngạt trong bầu không khí chuyên chế nặng nề.

2. Phân tích văn bản

  • Chân dung nhân vật Bê-li-cốp

Là gã đàn ông xấu xí, mọi vật dụng của hắn đều được để trong những chiếc bao. Hắn không muốn để thế giới bên ngoài tiếp xúc vào con người hắn. Là một con người hèn nhát, cô độc giáo điều, luôn thu mình trong vỏ bọc lại cảm thấy hài lòng thỏa mãn với lối sống cổ hủ của mình. Chân dung Bê-li-cốp điển hình cho kiểu người cố thu mình vào trong cái vỏ, một thứ bao có thể ngăn cách bảo vệ hắn khỏi những ảnh hưởng bên ngoài.

  • Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng tới mọi người xung quanh

Hắn sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, giúp đỡ người nghèo, dạy học chữ,... Hắn đã khống chế cả trường, cả mọi người xung quanh suốt 15 năm dai dẳng. Thái độ ấy khiến hắn luôn xem xét hành vi của mọi ngừoi. Ngay khi hắn chết rồi lối sống đó vẫn còn dai dẳng bởi hắn đại diện cho một kiểu người điển hình đang tồn tại trong xã hôi lúc ấy.

Back to top

B. Phân tích chi tiết nội dung bài học

1. Tóm tắt văn bản người trong bao

Bê-li-cốp là một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp ở thành phố nhỏ nước Nga. Quanh năm ông đều đi giày cao su, cầm ô và luôn luôn phải mặc thêm áo bành tô ấm cốt bông. Bê-li-cốp khát khao thu mình vào trong một cái vỏ, tạo cho mình một vỏ bọc để ngăn cách bảo vệ bản thân không phải chịu những ảnh hưởng, tác động từ bên ngoài. Ông luôn cố giữ mọi thứ cất giấu vào bao. Bê-li-cốp có thói quen rất kì quặc đó là đi hết nhà các giáo viên cùng dạy. Đến bất kỳ nhà nào, ông cũng kéo ghế ngồi rồi chẳng nói bất kỳ điều gì, chỉ nhìn xung quanh như đang tìm kiếm thứ gì đó, khoảng một giờ sau thì ông ra về. Ai cũng sợ ông, từ giáo viên đến hiệu trưởng, hiệu phó. Tuy sống cô đơn, một mình, nhưng ông cũng nghĩ đến việc sẽ cưới vợ. Và người đó là Va-ren-ca, là chị gái của Cô-va-len-cô. Có người đã gửi cho Bê-li-cốp một bức tranh châm biếm. Ngày chủ nhật hôm sau, Bê-li-cốp chứng kiến cảnh hai chị em Va-ren-ca phóng xe vút qua khiến Bê-li-cốp vô cùng ngạc nhiên và hoảng hốt. Nên tối hôm đó, Bê-li-cốp đã đến nhà Va-ren-ca để góp ý hai chị em họ. Hai người họ cãi nhau, Bê-li-cốp dọa sẽ báo cáo sự việc này với hiệu trưởng nên Cô-va-len-cô đã túm áo và xô mạnh khiến Bê-li-cốp ngã nhào xuống cầu thang. Va-len-ca cười lớn, làm Bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã trở về nhà. Một tháng sau, Bê-li-cốp qua đời, nhưng không lâu sau, lối sống cũ đã trở lại vì tính cách của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng sâu đến mọi người.

2. Phân tích chi tiết văn bản

  • Chân dung bên ngoài của nhân vật Bê-li-cốp

Hắn Là gã đàn ông xấu xí, mắt nhỏ, mặt choắt như mặt chồn, lúc nào cũng đi giày cao su, cầm ô và mặc áo bành tô ấm cốt bông. Bất kì thứ gì có thể bao bọc hắn, giúp hắn giấu mình

Mọi vật dụng cần thiết của bê-li-cốp đều được để trong những chiếc bao: Ô hắn để trong chiếc bao, chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao... ngay cả khi rút chiếc dao nhỏ thì chiếc dao ấy cũng để trong bao. Hắn không muốn nhìn, không muốn nghe, không muốn để thế giới bên ngoài tiếp xúc vào con người hắn. Hắn có khát vọng thu mình tuyệt đối mãnh liệt. Ngay cả ý nghĩ của bê-li-cốp cũng cố giấu vào trong bao, không bao giờ lên tiếng trước bất kỳ ý kiến nào.

=> Qua đó ta nhận thấy chân dung Bê-li-cốp điển hình cho kiểu người khép mình, cố thu mình vào trong cái vỏ, một thứ bao có thể ngăn cách bảo vệ hắn khỏi những ảnh hưởng bên ngoài. Một lối sống dường như sợ tiếp xúc với thế giới, với con người, đón nhận những điều mới.

Tính cách Bê-li-cốp: Hắn lại là người nhút nhát, chỉ cần một vấn đề nhỏ cũng khiến hắn phải suy nghĩ tiêu cực, ghê sợ cuộc sống hiện tại nhưng lại ngợi ca quá khứ, ngợi ca những gì chưa bao giờ có thực. Chỉ thích sống với những cái rõ ràng như thông tưvà cảm thấy rầu rĩ trước những chuyện vi phạm khuôn phép, trái với lẽ thường. Hắn có cách sống rập khuôn như cái máy vô hồn, không cảm xúc. Be-li-cốp lúc nào cũng lo lắng sợ hãi, lúc nào cũng nghĩ nhỡ có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ là người có tính cách kì quái hắn còn là người hèn nhát, cô độc giáo điều, luôn thu mình trong vỏ bọc lại cảm thấy hài lòng thỏa mãn với lối sống cổ hủ của mình. Anh ta tự nguyện, tự giác tuân thủ lối sống đó, còn chẳng cảm nhận được thái độ ghê sợ, khinh ghét của mọi người với mình. Bê-li-cốp luôn tự chìm đắm trong quá khứ, thu mình một cách cô độc không chỉ làm khổ mình mà còn làm khổ mọi người xung quanh vì cái bao tính cách, lối sống kì quái của mình.

  • Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng tới mọi người xung quanh

Mọi người sợ vì hắn sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, giúp đỡ người nghèo, dạy học chữ,... Hắn đã khống chế cả trường, cả mọi người xung quanh suốt 15 năm dai dẳng.

Kô-va-len-cô ghét Bê-li-cốp. Anh bị hắn chỉ trích là sống buông thả không có thể thống khi mặc áo thêu ra đường, đi ngoài phố cầm theo sách này sách nọ , lại còn cưỡi xe đạp khi chưa có chỉ thị nào cho phép. Anh đã to tiếng với hắn, đẩy hắn ngã xuống cầu thang. Thái độ thận trọng, đa nghi khiến hắn luôn xét nét hành vi của mọi người.

Ngay khi hắn chết rồi lối sống đó vẫn còn dai dẳng bởi hắn đại diện cho một kiểu người điển hình đang tồn tại trong xã hôi lúc ấy thu mình trong vỏ bọc như một chiếc bao.

3. Tổng kết

  • Ý nghĩa

Chân dung tinh thần của nhân vật này có tính chất khái quát, tiêu biểu cho lối sống ích kỉ thu mình vào trong bao của một bộ phận trí thức đương thời. Tác giả phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao bởi nó là hiện tượng tiêu cực ngăn cản sự phát triển của xã hội.

  • Nội dung

Người trong bao của Sê-khốp là một tác phẩm mang lại cho người đọc thật nhiều cảm xúc. Qua truyện ngắn, nhà văn không chỉ phản ánh khách quan hiện thực xã hội Nga lúc bấy giờ, mà ông còn khéo léo nhắc nhở mỗi người: Hãy nhìn cuộc sống với sự lạc quan vốn có, phải luôn tiếp thu học hỏi những cái mới, giữ cho tâm yên bình, không tính toán hơn thua.

  • Nghệ thuật

Giọng kể trầm tĩnh, bình thản nhưng bên trong đầy trăn trở, bức xúc về loại người trong xã hội. Xây dựng nhân vật vừa cụ thể vừa khái quát, hình ảnh, tính cách được thể hiện sắc nét, chân thực. Câu nói lặp đi lặp lại của nhân vật: Nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao có giá trị nghệ thuật cao

Back to top

  • 55 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021