Soạn bài: Những góc nhìn cuộc sống
Hướng dẫn học bài 8 : những góc nhìn cuộc sống trang 40 sgk ngữ văn 6 tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Bồi dưỡng lòng nhân ái qua việc thấu hiểu, tôn trọng góc nhìn của mọi người.
- Nhận biết được đặc điểm nổi bật của kiểu văn bản nghị luận
- Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
- Tóm tắt được các nội dung chính trong một văn bản nghị luôn có nhiều đoạn.
- Nhận ra được ý nghĩa của vấn để đặt ra trong văn bản đối với bản thân,
- Nhận biết nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và từ có yếu tố Hán Việt.
- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống.
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề, hiện tượng trong đời sống.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Tri thức đọc hiểu
- Văn nghị luận là loại văn bản có mục đích chính nhằm thuyết phục người đọc ( người nghe) về một vấn đề, Trong bài văn nghị luận, người viết trình bày về một vấn đề mà mình quan tâm, sử dụng lí lẽ, bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình
2. Tri thức tiếng việt
a. Từ mượn:
- Tiếng Việt vay mượn nhiều từ của tiếng nước ngoài để làm giàu cho vốn từ của mình. Ví dụ: vitamin, xích lô, radia,.....
- Tiếng Việt mượn nhiều từ của tiếng Hán, Ví dụ: Thiên nhiên, hải đăng, giáo dục, ....
- Mượn từ là một cách để phát triển vốn từ. Tuy vậy, để bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện
b. Yếu tố Hán Việt
- Trong tiếng việt có một số lượng lớn các yếu tố Hán việt có khả năng cấu tạo nên rất nhiều từ khác nhau.
- Ví dụ: hải trong hải sải, hải quân, lãnh hải,....
- Viêc hiểu chính xác và sử dụng đúng các yếu tố Hán Việt đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp
C. Nội dung
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Học thầy, học bạn
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Bàn về nhân vật Thánh Gióng
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Góc nhìn
[Chân trời sáng tạo] Giải văn 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 47
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
[hân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
[Chân trời sáng tạo] Giải văn 6 bài: Ôn tập trang 58
Xem thêm bài viết khác
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Hai cây phong
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
- 1. Trong đoạn 1, những chi tiết nào cho biết Trái Đất là hành tinh có sự sống đa dạng và phong phú?
- Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
- Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Ghi trong vườn
- 10. Em có suy nghĩ như thế nào về việc sử dụng tiếng Việt trong những trường hợp dưới đây?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Một số đề kiểm tra cuối học kì (đề tham khảo số 1)
- 1. Theo em, từ "Mẹ" (viết hoa) trong bài thơ trên là để chỉ mẹ của nhân vật "ta" hay là để chỉ một người người mẹ nào khác?
- 1. Hãy chỉ ra các yếu tố của truyện được thể hiện trong văn bản Cô bé bán diêm bằng cách hoàn thành bảng sau:
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ