Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 - KNTT 7 Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 KNTT 7 tập 1
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 lớp 7
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 - KNTT 7 tập 1 được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh giải đáp các câu hỏi trong bài cũng như hoàn thiện soạn văn 7.
Nghĩa của từ ngữ
Câu 1 trang 95 sgk Ngữ văn KNTT 7
- Từ “thở” trong Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ là từ “thở” mang nghĩa chuyển.
+ Mái lá “thở” nghĩa là tỏa ra làn khói nhẹ, những làn khói ấm áp, đậm đà hương quê
- Còn từ “thở” trong Em bé thở đều khi ngủ say là từ thở mang nghĩa gốc, chỉ hoạt động hô hấp của con người, là hành động hít không khí vào lồng ngực, vào cơ thể rồi đưa trở ra qua mũi, miệng.
Câu 2 trang 95 sgk Ngữ văn KNTT 7
- Các từ láy trong bài thơ: leng keng, đêm đêm, sớm sớm, chiều chiều, lao xao, véo von, lửng lơ, xao xuyến, ngọt ngào
- Từ láy “lửng lơ” chỉ trạng thái lưng chừng, nửa vời, không cao, không thấp. Từ láy này có tác dụng góp phần diễn tả sự mềm mại, duyên dáng của lá xanh bay nhẹ nhẹ, lửng lơ trong gió.
Dấu câu
Câu 3 trang 96 sgk Ngữ văn KNTT 7
- Công dụng của dấu ngoặc đơn và dấu ngoặc kép trong bài thơ “Gò me”
+ Dấu ngoặc đơn dùng để đánh dấu phần giải thích (Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe)
+ Dấu ngoặc kép dùng để đưa ra trích dẫn về câu hò quê hương:
“- Hò ơ…Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me
Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò”
Câu 4 trang 96 sgk Ngữ văn KNTT 7
a. Biện pháp tu từ:
- Nhân hóa: trăng tắm, mây bơi
- So sánh: nước trong như nước mắt người tôi yêu
- Tác dụng:
- Biện pháp tu từ nhân hóa khiến trăng và mây có hồn như con người: biết tắm, biết bơi, hòa mình với thiên nhiên
- Biện pháp so sánh giúp câu thơ trở nên sinh động, gợi cảm hơn
b. Biện pháp tu từ:
Nhân hóa: tre thổi sáo
- Tác dụng: Biện pháp tu từ nhân hóa khiến tre có hồn như con người: thổi sáo du dương
c. Biện pháp tu từ:
So sánh: me non so sánh với lưỡi liềm; lá xanh so sánh với dải lụa
- Tác dụng: Biện pháp so sánh giúp câu thơ trở nên sinh động, gợi cảm hơn
d. Biện pháp tu từ:
Nhân hóa: tre thôi khúc khích, mây lắng nghe
- Tác dụng: Biện pháp tu từ nhân hóa khiến tre và mây có hồn như con người: tre và mây như hai người bạn của nhau.
Nhằm hỗ trợ học sinh giải đáp các câu hỏi cũng như hoàn thiện chương trình soạn văn 7, KhoaHoc hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 1 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc - KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Chiều biên giới Soạn bài Chiều biên giới trang 104 KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 103 KNTT 7 Củng cố và mở rộng trang 103 - Ngữ văn KNTT 7 tập 1
- Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng Soạn bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng - KNTT 7
- Soạn bài Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi Bài thơ Đường núi của Nguyễn Đình Thi - KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Gò Me Soạn bài Gò Me - Ngữ văn KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 - KNTT 7 Thực hành tiếng Việt trang 92 KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - KNTT 7 Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - Ngữ văn KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Tri thức ngữ Văn trang 89 - KNTT 7 Soạn bài Tri thức ngữ Văn trang 89 KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Đọc mở rộng trang 87 - KNTT 7 Đọc mở rộng trang 87 Ngữ văn KNTT 7 tập 1
- Soạn bài Trong lòng mẹ Soạn bài Trong lòng mẹ KNTT 7 tập 1