Soạn giản lược bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
Soạn văn 10 bài Tổng quan văn học Việt Nam Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn.
Nội dung bài soạn
Câu 1:
a. Nhân vật giao tiếp: những người nam, nữ thanh niên.
b. Thời điểm: vào một đêm trăng thanh. Khung cảnh này rất thích hợp để trao đổi tâm tình, những câu chuyện riêng tư
c. Nhân vật anh nói về chuyện “Tre non đủ lá’’ và đặt vấn đề “nên chăng’’ tính chuyện “đan sàng’’.Cách nói này tế nhị để chàng trai ướm hỏi cô gái tính chuyện hôn nhân.
d. Chuyện “tre non đủ lá” và chuyện “đan sàng” cũng giống như chuyện “trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, vì thế cách nói của chàng trai phù hợp với nội dung và mục đích của cuộc giao tiếp.
Câu 2:
a. Các nhân vật đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động :
- Hành động chào (Cháu chào ông ạ !)
- Hành động chào đáp (A Cổ hả ?)
- Hành động khen (Lớn tướng rồi nhỉ ?)
- Hành động hỏi (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không ?)
- Hành động trả lời (Thưa ông, có ạ !).
b. Văn bản có ba câu đều viết ở dạng câu hỏi nhưng:
- Câu (Bố cháu có gửi … không ?) là thực sự để hỏi và A Cổ đã trả lời câu hỏi này.
- Câu “A Cổ hả ?’’ mang hình thức là câu hỏi nhưng thực chất là chỉ câu chào đáp
- Câu “Lớn tướng rồi nhỉ ?’’ là một lời khen, do đó A Cổ không trả lời.
c. Lời nói của nhân vật đã chứng tỏ A Cổ và ông già có mối quan hệ khá thân thiết
·
Lời của nhân vật A Cổ đối với ông thể hiện sự kính trọng (Thưa ông, ạ).
- Lời của ông già thể hiện thái độ yêu quý, trìu mến với cháu (hả, nhỉ).
Câu 3:
a. Hồ Xuân Hương đã “giao tiếp’’ về vấn đề thân phận người phụ nữ trong cuộc sống. Tác giả khẳng định vẻ đẹp hình thể cũng như phẩm giá, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ.
Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước để nói lên điều đó.
b. Người đọc căn cứ vào chính thân phận và cuộc đời của tác giả Hồ Xuân Hương và căn cứ vào các từ ngữ, hình ảnh : “trắng’’, “tròn’’ (chỉ vẻ đẹp), “bảy nổi ba chìm’’ (chỉ thân phận lận đận), “tấm lòng son’’ (phẩm chất bên trong) để lĩnh hội bài thơ.
Câu 4:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THÔNG BÁO
(Về việc tổng vệ sinh toàn trường)
Để kỉ niệm Ngày Môi trường thế giới 5/6, Đoàn trường THPT ..... tổ chức phát động buổi tổng vệ sinh toàn trường nhằm gìn giữ môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Nội dung công việc: Làm cỏ, phát quang bụi rậm, thu dọn rác thải, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
- Thời gian tiến hành: từ 7 giờ sáng ... ngày ... tháng ... năm ...
- Đối tượng tham gia: toàn thể học sinh các khối 10,11,12.
- Kế hoạch cụ thể: Các chi đoàn nhận phân công công việc và dụng cụ lao lao động cụ thể tại văn phòng Đoàn trường.
Nhà trường đề nghị toàn thể học sinh có mặt đúng giờ và đông đủ, tham gia lao động tích cực để phong trào được thành công tốt đẹp.
..., ngày ... tháng ... năm ...
Bam giám hiệu
Câu 5:
a. Nhân vật giao tiếp
Bác Hồ, với tư cách là Chủ tịch nước, đã viết thư gửi cho học sinh toàn quốc – những chủ nhân tương lai của đất nước
b. Hoàn cảnh giao tiếp
Đất nước vừa trải qua chiến tranh gian khổ và giành được độc lập. Đây là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.
c. Nội dung giao tiếp
- Đầu thư Bác đã nhắc đến niềm vui của học sinh vì được hưởng nền độc lập, tự do
- Nhắc nhở về nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi học sinh đối với đất nước.
- Cuối thư là lời chúc tốt đẹp của Bác Hồ gửi tới học sinh cả nước.
d. Mục đích giao tiếp
Bác viết để chúc mừng học sinh, nhân ngày khai trường đầu tiên, đồng thời nhắc nhở học sinh về nhiệm vụ và trách nhiệm đối với đất nước.
e. Ngôn ngữ giao tiếp
Thư viết với lời lẽ chân tình, gần gũi, thể hiện tình cảm yêu mến và tin tưởng của Bác Hồ. Đồng thời nghiêm túc xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi học sinh đối với đất nước trong tương lai.