Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì?
Câu 2: trang 78 sgk Ngữ Văn 8 tập hai
Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì?
Bài làm:
- Tác giả đã phê phán lối học lệch lạc, sai trái đó là đua nhau học lối học hình thức hòng cầu danh lợi; học nhưng không biết đến tam cương (ba mối quan hệ gốc trong xã hội phong kiến là quân thần tức vua tôi, phụ tử tức cha con và phụ phu tức vợ chồng) , ngũ thường (năm đức tình của con người là nhân, nghĩa, lễ, trí, tín)
- Mục đích học không có, lại học theo lối học lệch lạc, sai trái nên hậu quả của lối học ấy là Chúa tầm thường. Thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan..
Xem thêm bài viết khác
- Viết đoạn văn có sử dụng câu nghi vấn chủ đề bạn bè
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về nhan đề của bài thơ Khi con tu hú
- Chứng minh Chiếu dời đô có sức thuyết phục lớn bởi có sự kết hợp giữa lí và tình
- Nội dung chính bài Ngắm trăng (Vọng nguyệt)
- Lập lại bố cục bài giới thiệu Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn một cách hợp lí
- Bài hịch có thể chia làm mấy đoạn? Nêu ý chính của từng đoạn
- Soạn văn 8 bài: Kiểm tra tổng hợp cuối năm trang 145 sgk
- Xác định trình tự lập luận của đoạn văn bằng một sơ đồ
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Khi con tu tú
- Soạn văn bài: Viết bài tập làm văn số 5 Văn thuyết minh (làm ở nhà)
- Soạn văn bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
- Ôn tập kiến tiếng Việt trong ngữ văn 8 kì 2