Theo anh (chị) bài học lịch sử rút ra từ việc khắc bia ghi tên tiến sĩ là gì
Câu 3: trang 32 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Theo anh (chị) bài học lịch sử rút ra từ việc khắc bia ghi tên tiến sĩ là gì?
Bài làm:
Bài học lịch sử rút ra từ việc khắc bia ghi tên tiến sĩ :
- Thời nào „hiền tài cũng là nguyên khí quốc gia“, phải biết quý trọng nhân tài.
- Hiền tài có mối quan hệ sống còn, thịnh suy của đất nước (triều đại Lê Thánh Tông rất quý trọng hiền tài, biết dùng nhân tài nên đây cũng là triều đại hoàng kim nhất trong lịch sử chế độ phong kiên Việt Nam).
- Thấm nhuần quan điểm của nhà nước ta: giáo dục là quốc sách, trọng dụng nhân tài.
- Thấm nhuần quan điểm Hồ Chủ tịch: một dân tộc dốt là một dân tộc yếu.
- Ngày nay các cấp chính quyền địa phương, nhà nước đều phải có những chính sách đãi ngộ, khuyến khích phát triển người tài, trán chảy máu chất xám. Vinh danh các thủ khoa đỗ đầu trong các kì thi
Xem thêm bài viết khác
- Lựa chọn những từ ngữ viết đúng trong các trường hợp sau
- Nội dung chính bài Hồi trống Cổ thành
- Bài tập ở nhà a) Tìm hai ví dụ liên có điện từ, điệp câu những không có giá trị tu từ
- Bài tập ở nhà a) Tìm mỗi kiểu đối một ví dụ
- Nêu nhận xét về hàm nghĩa của từ “vội”, “xăm xăm”, “băng”.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Chí khí anh hùng Soạn Văn 10
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
- Đánh giá chung về tư tưởng đoạn trích. Trong cuộc tái ngộ Kim Trọng nói với Kiều: ”Như nàng lấy hiếu làm trinh/ Bụi nào cho đục được mình ấy vay?”. Theo anh (chị) đoạn trích này có thể góp phần lí giải câu nói đó như thế nào
- Soạn bài Chí khí anh hùng Soạn chí khí anh hùng
- Kể lại câu chuyện bằng một đoạn văn khoảng 30 dòng Văn lớp 10
- Nội dung chính bài Bài viết văn số 7 Ngữ văn lớp 10
- Viết đoạn văn nối tiếp theo đoạn mà anh (chị) vừa hoàn thành trên lớp