Trò chơi đóng vai
A. Hoạt động khởi động
Trò chơi đóng vai:
- Cử học sinh đóng vai là các phân tử đường và chất xúc tác. Số học sinh đóng phân tử đường (biểu tượng hình lục giác) có thể gấp 4 lần học sinh đóng xúc tác (hình chiếc kéo). Các phân tử đường cầm tay nhau thành chuỗi dài minh họa cấu trúc phân tử tinh bột.
- Những học sinh đóng vai xúc tác đến như chiếc kéo cắt đứt liên kết giữa các phân tử đường.
- Đưa học sinh mẩu bánh, yêu cầu học sinh ăn và nhai cho đến khi thấy vị ngọt thì nuốt.
- Tại sao các em lại thấy có vị ngọt, mặc dù chỉ ăn bánh mà không ăn đường?
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Trong quá trình quang hợp, cây xanh đã lấy ở môi trường chất gì và trả lại môi trường chất gì?
- Các chất được trao đổi giữa cơ thể với môi trường như thế nào? Thường là những chất gì?
Bài làm:
- Trong nước bọt chứa chất xúc tác làm phân giải tinh bột (bánh) thành đường nên ta thấy có vị ngọt.
- Trong quá trình quang hợp, cây xanh lấy khí cacbonic và nước từ môi trường và trả lại môi trường khí oxi.
- Các được trao đổi giữa cơ thể với môi trường thông qua các hoạt động tiêu hóa, hô hấp, bài tiết.
Các chất lấy vào cơ thể thường là các chất dinh dưỡng, cần thiết (nước, muối khoáng, oxi,…), các chất trả lại môi trường thường là các chất dư thừa, cặn bã, độc hại (cacbonic, nước tiểu, …)
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình trong bảng 31.6, tìm hiểu thông tin mô tả các con đường lây nhiễm HIV và ghi vào bảng.
- 3. Trao đổi khí
- Khoa học tự nhiên 7 bài 19: Dòng điện, nguồn điện
- Quan sát hình 28.8, so sánh hoạt động và chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm.
- e, Trả lời các câu hỏi sau vào vở:
- Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận và cho biết chúng ta có thể sống được không nếu không có thận Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Bài tiết và cân bằng nội môi
- C. Hoạt động luyện tập
- Hãy tìm hiểu qua sách, tài liệu, internet... và viết một đoạn văn (khoảng 100 từ) về nước (H2O), vai trò của nước trong đời sống và vấn đề bảo vệ nguồn nước chống ô nhiễm.
- Trong thí nghiệm đầu tiên, chúng ta đã quan sát được hiện tượng xảy ra với hai quả bóng bay sau khi bị cọ xát. Vì sao có hiện tượng này? Nếu dùng các vật khác thay thế cho quả bóng bay thì có hiện tượng xả ra tương tự hay không?
- 5. Tại sao chúng ta phải tắm gội, giữ vệ sinh cơ thể?
- Quan sát mặt ghi của một đĩa CD dưới ánh sáng mặt trời. Mô tả hiện tượng quan sát được. Ánh sáng chiếu đến đĩa CD là ánh sáng gì?......
- Khi điều chế không khí trong phòng thí nghiệm, một bạn học sinh đã thu khí băng cách như trong hình 6.3. Bạn học sinh đó làm đúng hay sai ? Em hãy giải thích.