Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
Luyện tập
Bài tập 1: trang 123 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Trong mỗi câu có dấu chấm lửng dưới đây, dấu chấm lửng được dùng để làm gì?
Bài làm:
a) - Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xọc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
- Dạ, bẩm...
- Đuổi cổ nó ra!
(Phạm Duy Tốn)
b) Ô hay, có điều gì bố con trong nhà bảo nhau chứ sao lại...
(Đào Vũ)
c) Cơm, áo, vợ, con, gia đình...bó buộc y.
(Nam Cao)
Trả lời
a) Thể hiện lời nói ngập ngừng, ngắt quãng
b) Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở
c) Tỏ ý nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa được liệt kê hết
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 7 bài: Dấu gạch ngang Trang 129 sgk
- Ngôn ngữ biểu cảm đòi hỏi phải sử dụng các phương tiện tu từ như thế nào? (Lấy ví dụ ở bài Sài Gòn tôi yêu và Mùa xuân của tôi)
- Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy
- Cho hai đề văn. Em sẽ làm các bước như thế nào? Hai đề này có gì giống và khác so với đề văn đã làm mẫu ở trên?
- Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C – V làm thành phần gì
- Soạn văn 7 tập 2 bài Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 1 Đề kiểm tra giữa học kì II môn Ngữ văn lớp 7 có đáp án
- Em hãy giải thích câu tục ngữ của nhân dân ta: Học ăn, học nói, học gói, học mở
- Chứng minh và phân tích giá trị của các đặc điểm sau trong tục ngữ: Diễn đạt bằng hình ảnh so sánh, diễn đạt bằng cách dùng hình ảnh ẩn dụ, từ và câu có nhiều nghĩa
- Yếu tố tự sự có ý nghĩa gì trong văn biểu cảm?
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
- Sưu tầm bài thơ nói về sự giàu đẹp của tiếng Việt