Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
Bài tập 2: trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)
Bài làm:
- Văn bản đề nghị
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 1 tháng 10 năm 2017
GIẤY ĐỀ NGHỊ
Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện...) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau:
Khu tập thể (khu phố, xóm, thôn...) N đã đi vào hoạt đồng được gần 20 năm. Do thời gian xây dựng đã lâu nên hiện nay đường ống nước của khu tập thể bị xuống cấp, có hiện tượng rò rỉ và thoát nước chậm, đặc biệt là vào thời gian sinh hoạt buổi tối. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong khu dân cư. Vì vậy, chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để đảm bảo cuộc sống cho người dân.
Thay mặt các gia đình
(Ký và ghi rõ họ tên)
- Văn bản báo cáo
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 12 tháng 05 năm 2016
BÁO CÁO
Về kết quả học tập và lao động của lớp 8A năm học 2015-2016
Kính gửi: Ban giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm
Năm học 2015 - 2016 vừa qua, tập thể lớp 8A đã có những kết quả học tập tích cực và hiệu quả. Cụ thể
A. NHẬN XÉT CÁC MẶT
1. Học tập:
- Các bạn trong lớp đi học đúng giờ, thực hiện đúng các quy định của nhà trường, nghiêm túc trong học tập.
- Học bài và làm bài đầy đủ. Có ý thức xây dựng bài khi học bài mới.
- Kết quả: Cả lớp có 16 bạn đạt danh hiệu Học sinh giỏi, 20 bạn đạt danh hiệu học sinh Tiên Tiến, 2 bạnlà học sinh Trung Bình, không có học sinh yếu, kém.
2. Lao động:
- Các bạn tham gia tích cực các buổi lao động của trường, lớp
- 2 bồn hoa của lớp được đánh giá chăm sóc tốt, đẹp
B. ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG:
1 - Tập thể lớp 8A
2 - Cá nhân: Các bạn Minh Thu, Hoàng Thiện, Hoàng Long
Thay mặt lớp 8A
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
Xem thêm bài viết khác
- Điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận ở bài văn này
- Soạn văn bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Kẻ lại bảng sau vào vở và điền vào ô trống nội dung khái quát bố cục của bài văn biểu cảm
- Nội dung chính bài: Văn bản đề nghị
- Đặt câu có dùng dấu gạch ngang: a) Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính. b) Nói về cuộc gặp mặt của đại diện học sinh cả nước.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ý nghĩa văn chương
- Phát biểu cảm nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng việt bằng một đoạn văn
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ca Huế trên sông Hương
- Có thế chia 8 câu tục ngữ trong bài thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm đó?