Viết bài văn ngắn, kể lại cho người thân nghe về một chuyến đi hoặc những việc em làm trong một ngày.
D. Hoạt động vận dụng.
1. Viết bài văn ngắn, kể lại cho người thân nghe về một chuyến đi hoặc những việc em làm trong một ngày. Chú ý thuật lại sự việc sao cho có một trình tự rõ ràng.
Bài làm:
Dịp nghỉ lễ này bố đã tổ chức một chuyến đi du lịch cho cả gia đình tôi vô cùng đáng nhớ. Đó là một chuyến đi đến một vùng biển trời xanh mây trắng, vô cùng thú vị.
Sau chuyến xe kéo dài hai tiếng, tôi đã đặt chân đến một bãi biển vô cùng xinh đẹp. Cả gia đình tôi vô cùng háo hức. Sau khi nghỉ ngơi một chút, chúng tôi cùng nhau đi ngắm hoàng hôn trên biển. Qủa thật, khung cảnh hoàng hôn biển ngày hôm đó khiến tôi không thể nào quên được. Hoàng hôn trên biên mang một vẻ đẹp nguyên sơ động lòng người. Mặt trời rực lửa đầy quyền lực như một ông vua ngự trị cả bầu trời đang dần dần lặn xuống biển xanh. Nước biển, bờ cát, bầu trời.. tất cả đều nhuốm màu đo đỏ hồng hồng của ánh mặt trời cuối ngày. Cả gia đình tôi đi dạo trên bãi biển không ngờ còn vô tình gặp một khu chợ cá nhỏ gần đó. Có rất nhều hải sản tươi sống được bán ở đây. Những chú tôm nhảy tanh tách, những chú cá quẫy đuôi bơi lội trong bể kính, chậu thau, người người đi lại tất nập tạo nên không khí vô cùng nhộn nhịp. Giờ đây trời dần tối, tiếng sóng biển vỗ mạnh hơn, trên bờ cát xuất hiện những khách du lịch cùng nhau tản bộ hóng gió biển mát lạnh làm sảng khoái con người. Cả gia đình tôi cắm trại ở bãi đất gần đó. Bố tôi chuẩn bị lều và nhóm lửa trại. Mẹ và tôi cùng nhay chuẩn bị đồ ăn. Tối hôm đó cả gia đình tôi quây quần bên nhau trò chuyện, ăn uống vô cùng vui vẻ. Chuyến cắm trại đó cho tôi cảm giác được hòa mình với cuộc sống thiên nhiên, tận hưởng không khí thiên nhiên trong làng, yên ả không giống như cái nhộn nhịp nơi phố phường.
Đó thực sự là một chuyến đi đáng nhớ với tôi. Tôi hi vọng bản thân mình sẽ có nhiều cơ hội để có thể đến nhiều nơi khác nữa.
Xem thêm bài viết khác
- Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật từ từ trong câu. Hãy khoanh tròn vào đúng (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét.
- Điền các từ sau vào chỗ trống để nhận diện khái niệm ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự
- Chép các cụm động từ ở câu d vào mô hình sau và cho biết những phụ từ/phụ ngữ ở phần trước, phần sau ấy bổ sung ý nghĩa gì cho động từ trung tâm
- Cho các tình huống giao tiếp dưới đây, hãy lựa chọn kiểu văn bản và phương thức biểu cảm phù hợp:
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm dưới đây:
- Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Từ những câu chuyện trên, em hãy cho biết: Những người thông minh là những người như thế nào? Làm thế nào để trở thành người thông minh
- Cho biết các tình huống dưới đây, tình huống nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào cần được kể lại theo cách thức kể chuyện tưởng tượng?
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?