Xác định từ dùng không đúng trong những câu sau và sửa lại:
b, Xác định từ dùng không đúng trong những câu sau và sửa lại:
Câu văn | Từ mắc lỗi | Sửa |
(1) Ngày mai chúng em sẽ đi thăm quan Viện bảo tàng của tỉnh. | ||
(2) Thái độ bàng quang của học sinh đối với hiện tượng quay cóp bài đã thành phổ biến. | ||
(3) Tôi nghe phong phanh bạn sắp chuyển đi Hà Nội học. | ||
(4) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái, tình cảm của con người. | ||
(5)Vùng này còn khá nhiều thủ tục như: ma chay, cưới xin đều cỗ bàn linh đình, ốm không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái,... |
Bài làm:
Câu văn | Từ mắc lỗi | Sửa |
(1) Ngày mai chúng em sẽ đi thăm quan Viện bảo tàng của tỉnh. | Thăm quan | Tham quan |
(2) Thái độ bàng quang của học sinh đối với hiện tượng quay cóp bài đã thành phổ biến. | Bàng quan | Bàn quan |
(3) Tôi nghe phong phanh bạn sắp chuyển đi Hà Nội học. | phong phanh | phong thanh |
(4) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái, tình cảm của con người. | linh động | sinh động |
(5)Vùng này còn khá nhiều thủ tục như: ma chay, cưới xin đều cỗ bàn linh đình, ốm không đi bệnh viện mà ở nhà cúng bái,... | thủ tục | hủ tục |
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm một số câu thơ, ca dao, tục ngữ,…có cách sắp xếp trật tự từ độc đáo.
- Kể tên một số truyện cười mà em biết. Kể lại một trong số những truyện cười đó
- Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.
- Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây những kiến thức thật ngắn gọn và nội dung nghệ thuật của các truyện dân gian đã học
- Soạn văn 6 VNEN bài 9: Thứ tự trong văn tự sự
- Nhờ người thân kể lại một sự việc về một sự việc về bản thân em khi còn nhỏ. Thử xem những sự việc ấy có thể kết nối thành một câu chuyện được không? Nếu được nội dung của từng phần sẽ như thế nào?
- Những từ ngữ được bổ sung ý nghĩa ấy thuộc từ loại nào?
- Đọc truyện, em thấy hành động nào của Thánh Giongs là đẹp nhất? Qua câu chuyện về Thánh Gióng, nhân dân ta muốn gửi gắm những suy nghĩ và ước mơ gì?
- Qua việc tìm hiểu truyện Treo biển, hãy cho biết: Thế nào là truyện cười( Đối tượng, mục đích, nghệ thuật gây cười,..)?
- Điền tiếp vào ô trống( màu xanh) để hệ thống hóa kiến thức đã học về nghĩa của từ
- Chọn từ thích hợp trong các từ sau: thông minh, thông thái, thông thạo để điền vào các chỗ trống dưới đây.
- Lấy ví dụ minh họa cho một số vai trò của các phụ từ/phụ ngữ ở phần trước và phần sau cụm tính từ theo bảng dưới đây: