Lập dàn ý chi tiết cho bài kể miệng về bản thân và gia đình (theo mẫu):
2. Lập dàn ý chi tiết cho bài kể miệng về bản thân và gia đình (theo mẫu):
Bài làm:
Dàn bài mẫu về bản thân:
1. Mở bài:
- Lời chào: Xin chào tất cả các bạn!
- Lý do tự giới thiệu: Vào lớp 6 nên mọi người còn xa lạ, nên giới thiệu để mọi người hiểu nhau hơn.
2. Thân bài:
- Họ tên: Nguyễn Mai Linh
- Tuổi: 11 tuổi
- Địa chỉ: Ngõ 165, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Vài nét về gia đình: gồm 4 người. Bố là kĩ sư, mẹ là bác sĩ và em gái học lớp 3 và mình.
- Công việc hằng ngày: Đi học, về nhà giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà và học bài đầy đủ vào mỗi tối....
- Sở thích: xem phim hoạt hình, đọc truyện và chơi thể thao
- ước mơ: trở thành hướng dẫn viên du lịch
- Câu nói thích nhất: Nếu không tiến lên phía trước thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ.
3. Kết bài: Cảm ơn mọi người đã lắng nghe
Dàn bài mẫu về gia đình:
1. Mở bài:
- Lời chào: Xin chào các bạn. Mình xin được tự giới thiệu mình là Nguyễn Đức Long, học sinh lớp 6a1, trường THCS Giảng Võ.
2. Thân bài:
- Giới thiệu chung về gia đình: Gia đình mình gồm 4 thành viên, bố mẹ, mình và em gái mình. Gia đình mình sống trong một căn hộ nhỏ ở chung cư ở quận Ba Đình, Hà Nội.
- Kể về bố: Bố mình là Nguyễn Đức Minh, một kĩ sư tin học, thường xuyên phải đi công tác xa. Công việc của bố là chế tạo ra những phần mềm hữu ích cho cuộc sống
- Kể về mẹ: Mẹ mình là Đặng Tuyết Mai là cô giáo, hàng ngày ngoài giờ lên lớp mẹ còn phải chăm lo mọi việc cho gia đình.
- Kể về em gái: Em tên là Nguyễn Trâm Anh, em ấy năm nay 1 tuổi, đang tập nói và rất đáng yêu.
- Tình cảm của mình với gia đình: Gia đình luôn là nơi mình cảm thấy ấm áp và tràn ngập tình yêu thương, chăm sóc của mọi người dành cho nhau. Dù đi đâu xa, mình vẫn luôn nhớ về mái ấm có cha mẹ và cô em gái nhỏ. Đó cũng là động lực để mình phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn.
3. Kết bài: Cảm ơn mọi người đã lắng nghe
Xem thêm bài viết khác
- Để thể hiện trí thông minh của nhân vật, tác giả dân gian đã chọn hình thức nghệ thuật nào? Tác dụng của hình thức ấy?
- Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì?
- Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.
- Dựa vào dàn ý em vừa hoàn thành, hãy viết lấy một bài văn kể chuyện hoàn chỉnh
- Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích.
- Hoàn thành bài viết kể chuyện theo chủ đề: Vua Hùng kén rể
- Sau đây là một số từ mượn tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng pháp,...(gọi chung là từ mượn tiếng Ấn-Âu):tivi, ra-đi-ô,in-tơ-net,xích, líp, ga, mít tinh, xà phòng, ten-nít, xô-viết....
- Hãy so sánh một số động từ tiếng Việt và động từ tiếng anh( hoặc một ngôn ngữ khác)
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Các từ ngữ in đậm trong câu bỏ sung ý nghĩa cho những từ nào?
- Tìm các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ bộc lộ một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu ở dưới: Nối từ ở cột A với lời giải thích hợp với ở cột B trong bảng sau để hiểu nghĩa một số từ mượn tiếng Hán có trong truyện Thánh Gióng: