Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây những kiến thức thật ngắn gọn và nội dung nghệ thuật của các truyện dân gian đã học
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây những kiến thức thật ngắn gọn và nội dung nghệ thuật của các truyện dân gian đã học.
Truyện dân gian | |||
Thể loại | Tác phẩm | Nội dung | Đặc điểm nghệ thuật nổi bật |
1.Truyền thuyết | Thánh Giongs | ||
Sơn Tinh Thủy Tinh | |||
2. Truyện cổ tích | Thạch Sanh | ||
Em bé thông minh | |||
3. Truyện ngụ ngôn | Ếch ngồi đáy giếng | ||
4. Truyện cười | Treo biển |
Bài làm:
Truyện dân gian | |||
Thể loại | Tác phẩm | Nội dung | Đặc điểm nghệ thuật nổi bật |
1.Truyền thuyết | Thánh Gióng | Hình tượng Thánh Gióng với nhiều màu sắc thần kì là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước. Truyện thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân nhân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống giặc ngoại xâm. | Tưởng tượng kì ảo |
Sơn Tinh Thủy Tinh | Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt và thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai. Đồng thời suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng | Tưởng tượng kì ảo | |
2. Truyện cổ tích | Thạch Sanh | Truyện thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và lí tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta. | Tưởng tượng kì ảo |
Em bé thông minh | Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian. Từ đó tạo nên tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hàng ngày. | Tưởng tượng kì ảo | |
3. Truyện ngụ ngôn | Ếch ngồi đáy giếng | Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không chủ quan, kiêu ngạo. | Nêu ra bài học |
4. Truyện cười | Treo biển | Phê phán nhẹ nhàng những người thiếu lập trường khi làm việc, không suy xét kĩ khi nghe những ý kiến khác | Rút ra bài học |
Xem thêm bài viết khác
- 2* Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng. Nêu một số hiện tượng trong cuộc sống để minh họa cho thành ngữ.
- Bình luận với bạn về cách sử dụng những chỉ từ được in đậm trong những câu sau:
- Kể tên một số truyện dân gian mà em đã đưuọc đọc/nghe, ở đó có những nhân vật bất hạnh, trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng được hưởng hạnh phúc, giàu sang.
- Kể cho người thân nghe một câu chuyện, trong đó nêu lên sự việc làm thay đổi suy nghĩ nhận thức của em về một người bạn. Cần sử dụng các cụm danh từ khi nói
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
- Đọc kĩ đoạn văn thứ ba trong văn bản( từ " Càng lạ hơn nữa" đến "cứu nước") và nêu cảm nhận của em về chi tiết: Bà con, làng xóm vui long góp gạo nuôi câu bé.
- Sắp xếp lại các sự việc dưới đây trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh và cho biết vì sao không thế thay đổi thứ tự việc đó
- Do đâu ếch bị con trâu đi qua dẫm bẹt
- Dòng nào không nói lên đặc điểm chính của truyện kí trung đại? Chọn phương án đúng.
- Viết vào chỗ trống trong bảng dưới đây những kiến thức thật ngắn gọn và nội dung nghệ thuật của các truyện dân gian đã học
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì
- Đọc và quan sát cách đặt dấu phân cách ở hai dòng dưới đây:...