1. Tìm hiểu sinh sản vô tính ở sinh vật
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sinh sản vô tính ở sinh vật
- Hãy thảo luận hóm và viết lại định nghĩa sinh sản vô tính và các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật mà em đã học vào vở.
- Hãy quan sát các hình vẽ (10.1 đến 10.5) về các hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật và kẻ bảng vào vở, mô tả đặc điểm của các hình thức sinh sản ở các sinh vật có trong hình:
- Đọc thông tin bảng xanh (trang 57, SGK khoa học tự nhiên 7) và làm bài tập:
+ Hãy lấy một số ví dụ về sinh sản vô tính ở sinh vật mà em biết.
+ Con thằn lằn bị đứt đuôi rồi tái sinh đuôi mới có phải là sinh sản không? Hãy giải thích.
+ Hãy nêu vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn và cho ví dụ.
Bài làm:
- sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái, con cái giống nhau và giống cơ thể mẹ.
- hình 10.1: trùng roi sinh sản bằng hình thức phân đôi
- hình 10.2 thủy tức sinh sản bằng hình thức nảy chồi
- hình 10.3 giun dẹp sinh sản bằng hình thức tái sinh
- Hình 10.4 dương xỉ sinh sản bằng bào tử
- hình 10.5 cây thuốc bỏng sinh sản bằng hình thức nảy mầm ở lá
- thằn lằn tái sinh đuôi không phải sinh sản vô tính vì đây không tạo cơ thể mới
- sinh sản vô tính có vai trò:
+ tạo cá thể mới nhanh
+ cá thể mới giống nhau,giống mẹ theo mong muốn
Xem thêm bài viết khác
- 1. Cách thành lập 1 phản xạ có điều kiện: Muốn thành lập một phản xạ có điều kiện, ta cần thực hiện lần lượt 3 bước sau:
- Người ta đã làm thế nào để giúp mắt nhìn thấy được màu sắc các vật khi xem tivi màu
- Quá trình nào sau đây có phản ứng hóa học xảy ra ?
- 4. Tìm hiểu dung tích phổi
- Đo các cặp góc phản xạ và góc tới tương ứng. Vị trí của tia phản xạ và vị trí tia tới so với pháp tuyến IN thế nào
- Khoa học tự nhiên 7 bài 2 Giải KHTN 7 VNEN bài 2
- 6. Cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích
- Quan sát các hình ảnh sau và cho biết: trong các quá trình được mô tả quá trình nào có chất mới tạo thành? Dấu hiệu nào cho biết điều đó?
- Biểu diễn các phản ứng hóa học sau theo sơ đồ phản ứng bằng chữ
- Trường hợp nào sau đây có ô nhiễm tiếng ồn ?
- B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Vào những ngày thời tiết khô ráo, khi lau chùi gương soi, kính cửa sổ hay màn hình tivi bằng khăn bông khô, ta thấy có bụi vải bám vào chúng.