b, Kết quả thế hệ F2 trong phép lai một cặp tính trạng của Menđen
b, Kết quả thế hệ F2 trong phép lai một cặp tính trạng của Menđen
Quan sát bảng 25.2, em hãy tính tỉ lệ kiểu hình ở F2 và phát biểu nhận xét chung về kết quả thí nghiệm?
Tính trạng | Đặc tính trội x đặc tính lặn | Thế hệ F2 (trội: lặn) | Tỉ lệ |
Màu hoa | Tím x trắng | 705 : 224 | |
Vị trí hoa | Trên thân x đỉnh ngọn | 651 : 207 | |
Màu hạt | Vàng x xanh | 6022 : 2001 | |
Dạng hạt | Trơn x nhăn | 5474 : 1850 | |
Dạng quả | Không có ngấn x có ngấn | 882 : 229 | |
Màu quả | Xanh x vàng | 428 : 152 | |
Chiều cao cây | Thân cao x thân thấp | 787 : 277 |
Bài làm:
Tính trạng | Đặc tính trội x đặc tính lặn | Thế hệ F2 (trội: lặn) | Tỉ lệ |
Màu hoa | Tím x trắng | 705 : 224 | ~ 3:1 |
Vị trí hoa | Trên thân x đỉnh ngọn | 651 : 207 | ~ 3:1 |
Màu hạt | Vàng x xanh | 6022 : 2001 | ~ 3:1 |
Dạng hạt | Trơn x nhăn | 5474 : 1850 | ~ 3:1 |
Dạng quả | Không có ngấn x có ngấn | 882 : 229 | ~ 3:1 |
Màu quả | Xanh x vàng | 428 : 152 | ~ 3:1 |
Chiều cao cây | Thân cao x thân thấp | 787 : 277 | ~ 3:1 |
=> Nhận xét: Khi lai bố mẹ mang cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F1 đồng loạt về tính trạng của bố hoặc mẹ, còn F2 phân tính theo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn.
Xem thêm bài viết khác
- Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào là an toàn khi sử dụng điện?
- Giả sử xuất hiện các bộ NST với kí hiệu 3n,4n hoặc 21 + 1 hay 2n -1. Hãy dự đoán nguyên nhân và cơ chế tạo ra các bộ NST nêu trên. Các loại bộ NST trên là có lợi hay có hại cho sinh vật, vì sao?
- III. Mối quan hệ gen và ARN
- Hãy nêu lí do tại sao người ta chế tạo các loại đồng hồ đo như vậy? Trong thực tế còn có những loại đồng hồ đo các đại lượng điện nào khác?
- Tiêu cự của thể thuỷ tinh sẽ dài hay ngắn nhất khi nhìn một vật ở : a) điểm cực viễn ; b) điểm cực cận?
- Giải VNEN Khoa học Tự nhiên 9 bài 32: Đại cương về hóa học hữu cơ
- Cho biết các nguyên liệu để sản xuất gang. Nêu nguyên tắc sản xuất gang.
- Giải bài 45: Ôn tập chủ để 9: Dẫn xuất của hidrocacbon - polime
- Cho một nguồn điện 6V , một ampe kế, hai dây dẫn không biết giá trị điện trở, một khóa K, và một số dây để nối. Hãy đề xuất phương án xác định dây dẫn nào có giá trị điện trở lớn hơn.
- Cho biết số vôn và số oát ghi trên một dụng cụ tiêu thụ điện và cho biết cách tính cường độ dòng điện định mức của dụng cụ tiêu thụ điện. Cần sử dụng cầu chì có giá trị bao nhiêu thì phù hợp?...
- Giải câu 4 trang 93 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 2. Nếu tế bào mẹ có 2n NST, trong đó có n cặp NST tương đồng với n NST bắt nguồn từ bố và n NST bắt nguồn từ mẹ thì có bao nhiêu tổ hợp bộ NST đơn bội n gồm các NST khác nhau về nguồn bố mẹ?