Bài 5: Yêu thương con người
Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất”. Vậy thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện của yêu thương con người là gì? Mời các bạn cùng đến với bài học “yêu thương con người”.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện :
“Bác Hồ đến thăm người nghèo”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a. Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm và giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín?
Những chi tiết trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm và giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín:
- Bác Hồ đến bên các cháu, âu yếm xoa đầu rồi phát quà tết cho các cháu.
- Bác Hồ quan tâm hỏi han vè hoàn cảnh gia đình chị Chín: “ Mẹ con thím có bị đói không? Hay là Cháu có đi học không?...”.
- Bác ân cần dặn dò chị về việc làm ăn và học hành.
- Chỉ thị UB thành phố Hà Nội tạo công ăn việc làm cho gia đình chị Chín.
b. Những chi tiết ấy biểu hiện đức tính gì của Bác Hồ?
- Những chi tiết trên biểu hiện đức tính yêu thương mọi người của Bác Hồ.
c. Em hiểu thế nào là yêu thương con người?
- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ lần nhau, nhất là những lúc họ gặp phải khó khăn hoạn nạn.
2. Nội dung bài học
* Khái niệm yêu thương con người: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp hoạn nạn, khó khăn.
* Biểu hiện yêu thương con người:
- Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm sẻ chia
- Biết tha thứ, hi sinh cho người khác.
* Ý nghĩa:
- Đó là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
- Luôn được mọi người kính nể, quý trọng, có được cuộc sống thanh thản và hạnh phúc.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây:
- Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một số bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải.
- Bé Thúy ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua, thấy vậy đã băng nó vết thương ở tay cho Thúy và mời thầy thuốc đến khám cho em.
- Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà hơn một tuần. Chi đội 7A của Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn.
- Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay mà còn khuyên Trung không nên hút thuốc lá.
Bài tập b: Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình thương yêu của con người đối với con người.
Bài tập c: Hãy kể một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, làng xóm láng giềng, người trên đường phố…)?
Bài tập d: Em hãy kể những tấm gương ( trong lớp, trong trường hoặc nơi em ở) đã giúp đỡ người khác trong đời sống, trong học tập thể hiện truyền thống : lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy kể một số việc mà bản thân hay gia đình em đã đến cơ quan nhà nước để giải quyết.
- Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Bài 4: Đạo đức và kỉ luật
- Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 6)
- Em có tán thành việc làm của Tuấn không? Vì sao?
- Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? giải thích vì sao?
- Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?
- Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ mồi trường ?
- Em hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa của gia đình em, bản thân em?