Bài tùy bút này nói về cái gì? Để nói về đối tượng ấy tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chủ yếu? Bài văn có mấy đoạn?
Câu 1: (Trang 162 - SGK Ngữ văn 7 tập 1) Bài tùy bút này nói về cái gì? Để nói về đối tượng ấy tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chủ yếu? Bài văn có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
Bài làm:
- Bài tuỳ bút này viết về một thứ quà của núi non: cốm. Để nói về đối tượng ấy, tác giả đã sử dụng các phương thức miêu tả, thuyết minh, biểu cảm và bình luận. Nhưng phương thức biểu đạt chủ yếu là biểu cảm.
- Bố cục của bài văn: gồm có 3 phần
- Phần 1 (Từ đầu đến " thuyền rồng"): hương thơm của lúa non gợi nhớ đến cốm – đó là sự kết hợp tài tình giữa tinh túy của trời đất và bàn tay khéo léo của con người.
- Phần 2 (tiếp theo đến “kín đáo và nhũn nhặn”): Tác giả nói về giá trị của cốm - thức dâng của trời đất, một sản phẩm văn hóa truyền thống độc đáo.
- Phần 3 (còn lại): Bàn về sự thưởng thức cốm. Ý nghĩa sâu xa trong việc hưởng thụ một thứ sản phẩm của thiên nhiên, trời đất, của con người. Lời đề nghị của tác giả với người mua và thưởng thức cốm: hãy nâng việc thưởng thức cốm thành một nghệ thuật.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ.
- Soạn văn bài: Ôn tập phần tiếng việt (tiếp theo)
- Các câu văn dưới đây đã có tính liên kết chưa? Vì sao? Tôi nhớ đến mẹ tôi "lúc người còn sống tôi lên mười". Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp...
- Phân tích hai câu thơ đầu của bài thơ “Cảnh khuya” chú ý âm thanh và cách so sánh
- Soạn văn bài: Chữa lỗi về quan hệ từ
- Soạn văn bài: Làm thơ lục bát
- Bài 4 là lời của ai? Người ấy muốn biểu hiện tình cảm gì? Em có biết cách hiểu nào khác về bài ca này và có đồng ý với cách hiếu đó không? Vì sao?
- Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp với En- ri- cô mà lại viết thư?
- Nội dung chính bài: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
- Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn Cổng trường mở ra
- Mỗi con vật trong bài 3 tượng trưng cho ai, hạng người nào trong xã hội xưa? Việc chọn các con vật để miêu tả, “đóng vai” như thế lí thú ở điểm nào? Cảnh tượng trong bài có phù hợp với đám tang không? Bài cao dao này phê phán, châm biếm cái gì?
- Nêu cảm nhận về bốn câu thơ đầu bài thơ Qua đèo Ngang bằng một đoạn văn